x close

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด จุฑามาศ ศิริวรรณ ร่ำรวยผิดปกติ ไล่ยึดทรัพย์ 65 ล้านบาท


          ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด จุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าฯ ททท. ข้อหาร่ำรวยผิดปกติ กรณีเรียกรับสินบน พบกระจายเงินไว้ต่างประเทศกว่า 65 ล้าน เตรียมประสานยึดกลับไทย

          วันที่ 24 มีนาคม 2560 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด จุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ มีทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สมควร จากกรณีเรียกรับสินบนจากนักธุรกิจชาวสหรัฐฯ เพื่อให้ได้จัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปี 2550  
          ทั้งนี้จากหลักฐานพบว่า นางจุฑามาศ มีทรัพย์สินเป็นบัญชีเงินฝากใน 5 ประเทศ คืออังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงค์โปร เกาะจอร์เจีย และสวิตเซอร์แลนด์ มูลค่ารวม 65 ล้านบาท เบื้องต้น ได้ประสานสหรัฐอเมริกาอายัดไว้แล้ว และจะมีการไล่ยึด เพื่อนำทรัพย์สินดังกล่าวส่งคืนให้แก่ทางการไทยต่อไป

          ด้าน นายนิติพันธุ์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานต่างประเทศ ป.ป.ช. ระบุว่า คดีนี้ถือเป็นคดีตัวอย่างที่มีการทุจริตในลักษณะข้ามชาติ และการนำเอาทรัพย์สินที่ได้จากการทุจริตไปซุกซ่อนในต่างประเทศ ได้ถูกดำเนินคดีทั้งในทางอาญาและในทางแพ่ง ซึ่งทาง ป.ป.ช. อยากให้กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับผู้ที่คิดว่าจะสามารถทุจริตข้ามชาติได้

          สำหรับคดีรับสินบนจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ 60 ล้านบาท เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2553 เมื่อศาลสหรัฐฯ และเอฟบีไอ ได้ดำเนินคดีกับ นายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย กรีน ในข้อหาให้สินบนกับนางจุฑามาศ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ททท. โดยในปี 2554 ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนางจุฑามาศและบุตร ฐานเรียกรับสินบน และจะมีคำพิพากษาในวันที่ 29 มีนาคม 2560

ภาพและข้อมูลจาก 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด จุฑามาศ ศิริวรรณ ร่ำรวยผิดปกติ ไล่ยึดทรัพย์ 65 ล้านบาท โพสต์เมื่อ 24 มีนาคม 2560 เวลา 18:05:05 4,137 อ่าน
TOP