x close

สลดหนัก เรือผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล คาดยอดผู้เสียชีวิตทะลุเกิน 100 !!



          เกิดเหตุโศกนาฏกรรมสุดสลด เรือบรรทุกผู้อพยพชาวลิเบียไปไม่ถึงฝั่ง อับปางในทะเลกลางทาง พบแล้ว 5 ศพ คาดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงกว่า 100 ราย

          เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยทางทะเลจากมูลนิธิโอเพ่น อาร์มส์ (Proactiva Open Arms) ร่วมกับทีมค้นหาอื่น ๆ  ออกเดินทางเก็บกู้ศพผู้อพยพชาวลิเบียที่เสียชีวิตกลางทะเลขณะออกเดินทางลี้ภัยข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เบื้องต้นพบแล้วจำนวน 5 ศพ แต่คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงน่าจะมากกว่านั้น อาจสูงมากกว่า 100 ราย

          หลังจากที่เส้นทางในทะเลอีเจียน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ผู้คนจำนวนมากใช้ในการเดินทางอพยพข้ามมายังกรีซถูกปิดลงตามข้อตกลงระหว่างสหภาพยุโรปกับตุรกีนั้น เส้นทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนก็กลายเป็นตัวเลือกใหม่ไปโดยปริยาย ผู้อพยพจำนวนมากพยายามเดินทางข้ามไปยังยุโรปด้วยเส้นทางนี้ แต่ส่วนใหญ่ประสบกับความล้มเหลว โดยในปี 2559 ผู้อพยพกว่า 5,000 ราย เสียชีวิตกลางทางในทะเล ในขณะที่ปี 2560 ก็มีผู้เสียชีวิตเพราะเหตุนี้ไปแล้วทั้งหมด 559 รายด้วยกัน


          ลอรา ลานูซา โฆษกประจำมูลนิธิโอเพ่น อาร์มส์ เปิดเผยว่า เรือของผู้อพยพที่พบในครั้งนี้ เป็นเรือยางที่ไม่แข็งแรงเท่าใดนัก ผู้อพยพชาวลิเบียจำนวนมากมักจะเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อไปยังยุโรปด้วยเรือนี้ ซึ่งแต่ละครั้งมักจะบรรทุกผู้โดยสารไปอย่างน้อย 100 คน เป็นอย่างต่ำ

          หน่วยป้องกันชายฝั่งอิตาลี ยืนยันว่า ศพผู้เสียชีวิต 5 รายที่พบมาจากเรือของผู้อพยพลิเบียอย่างแน่นอน และในขณะนี้เจ้าหน้าที่จะยังคงลาดตระเวนอยู่ในพื้นที่ เพื่อคอยประสานงานช่วยเหลือกับทีมกู้ภัยต่อไป

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @openarms_fund, เฟซบุ๊ก Proactiva Open Arms

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดหนัก เรือผู้ลี้ภัยลิเบียล่มกลางทะเล คาดยอดผู้เสียชีวิตทะลุเกิน 100 !! อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2560 เวลา 14:39:51 5,045 อ่าน
TOP