x close

นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร คงจะเป็นเรื่องเศร้าถ้าไม่ได้เพื่อนคนนี้


นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร

          เปิดคลิปเผยนาทีชีวิต เด็กนักเรียน ม.ปลาย สำลักเกือบตายคาโต๊ะอาหาร เพราะอาหารเข้าไปติดคอ เคราะห์ดีเพื่อนรีบเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน โรงเรียนเผยเพื่อนคนนี้เคยฝึกหลักสูตรช่วยชีวิตฉุกเฉินมาก่อน

          การสำลักอาหารอาจฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่ร้ายแรงอะไร แต่แท้จริงแล้วมันสามารถอันตรายมาก เพราะอาหารที่หลุดเข้าไปในหลอดลม กีดขวางทางเดินทายใจ ทำให้คนที่สำลักพูดไมได้ หายใจไม่ออก จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เด็กนักเรียนมัธยมปลายคนนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาเกิดสำลักอย่างรุนแรงขณะที่กำลังรับประทานอาหารกลางวัน แต่เขารอดมาได้เพราะไหวพริบของเพื่อนสนิท ที่รีบมาช่วยชีวิตเขาเอาไว้

นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร

          จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2560 ระบุว่า เด็กหนุ่มชั้นเกรด 10 (มัธยมศึกษาปีที่ 4 ) ของโรงเรียนของโรงเรียนลาครอส เซ็นทรัล (La Crosse Central High School) ในเมืองลาครอส รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ซื้ออาหารกลางวันมานั่งรับประทานร่วมกับเพื่อน ๆ ของเขาที่โรงอาหาร ทุกอย่างดูปกติเรียบร้อยดี จนกระทั่งเขาเกิดสำลักขึ้นมา
          เด็กหนุ่มคนดังกล่าวชื่อ วิล โอลสัน ตอนแรกเพื่อน ๆ ของเขาไม่ได้ใส่ใจอะไร ไม่มีใครสนใจอย่างจริงจังเพราะคิดว่าวิลแค่แกล้งเล่นแบบขำ ๆ แต่วิลก็เริ่มไอหนักขึ้น เขาสำลักรุนแรงจนน่ากลัว เพื่อน ๆ ก็ตระหนักได้ว่านี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นแล้ว วิลสามารถตายได้แน่ ๆ ในตอนนั้นเอง เอียน บราวน์ เพื่อนที่นั่งฝั่งตรงข้ามลุกไปหาวิล เขาเอามือกอดตัววิลเอาไว้แล้วใช้วิธีเฮมลิก แมนูเวอร์ ในการช่วยเพื่อน

          เฮมลิก แมนูเวอร์ คือวิธีการช่วยผู้ที่มีอาการสำลัก โดยการยืนอยู่ข้างหลัง ใช้มือกอดรัดไว้บริเวณใต้หน้าอก เหนือกระบังลม แล้วกระแทกมือเข้าไปซ้ำ ๆ เพื่อกดให้อาหารที่ติดค้างในหลอดลมหลุดออกมา กล้องวงจรปิดของโรงอาหารบันทึกวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเอาไว้ จากในคลิปจะเห็นได้ว่า หลังจากที่เอียนกดกระแทกหน้าอกวิลอยู่ 3 ครั้ง เศษอาหารก็หลุดออกมาได้ วิลพยักหน้าให้เพื่อนเป็นเชิงบอกว่าตัวเองโอเคแล้ว ก่อนจะก้มลงไปกับโต๊อย่างอ่อนแรง และมีเพื่อนอีกคนยื่นขวดน้ำมาให้เขา

          หนุ่มเอียนถูกขนานนามให้เป็นฮีโร่คนเก่งหลังจากที่สามารถช่วยชีวิตเพื่อนเอาไว้ เอียนเปิดเผยว่าตอนนั้นเขาคิดว่าวิลแค่แกล้ง เพราะเพื่อนรายนี้เป็นคนมีอารมณ์ขัน ชอบทำทำตัวตลกอยู่เสมอ

นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร

นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร

          "ตอนแรกผมก็ไม่คิดอะไรครับ แต่พอเห็นวิลเอามือจับคอตัวเอง หน้าเริ่มเปลี่ยนเป็นสีม่วง  สิ่งเดียวที่ผมคิดได้ก็คือ ไม่ได้การละ ฉันต้องไปช่วยเขา" เอียน กล่าว

          หนุ่มวิลสำลักเกือบตายกล่าวว่า เขาเป็นหนี้บุญคุณเพื่อนคนนี้อย่างที่สุด "ผมอาจจะตายไปแล้วก็ได้นะครับ ผมคงตายไปแล้วจริง ๆ ถ้าไม่มีเอียนมาช่วยผม ผมขอบคุณเขามาก ๆ จริง ๆ แค่คำขอบคุณมันเทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่เขาทำ" วิลกล่าว

          คิม มาห์ลัม อาจารย์ฝ่ายสุขศึกษาประจำโรงเรียนกล่าวว่า สาเหตุที่เอียนทำแบบนั้นได้ เป็นเพราะเขาเคยเข้าร่วมอบรมโครงการยุวชนตำรวจมาก่อน ที่โครงการนี้ เอียนได้รับการฝึกแบบเดียวกับตำรวจ และได้เรียนรู้การปฐมพยาบาลในภาวะฉุกเฉินอีกด้วย

          เอียนเปิดเผยอีกว่า เขาใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจมาโดยตลอด การช่วยเหลือเพื่อนในครั้งนี้มันทำให้ความมุ่งมั่นของเขาแรงกล้ายิ่งขึ้นกว่าเดิม

          "หลังจากที่ช่วยวิลเอาไว้ได้ ตอนที่รู้ว่าเขาปลอดภัย ไม่เป็นไรแล้ว ความรู้สึกนั้นมันสุดยอดไปเลยครับ มันทำให้ผมอยากทำแบบนี้ต่อไปอีกในอนาคต" เอียนกล่าวถึงความรู้สึกในการช่วยเหลือเพื่อนของเขา

นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร

นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร



ภาพจาก School District of La Crosse


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนหนุ่มสำลัก เกือบตายคามื้ออาหาร คงจะเป็นเรื่องเศร้าถ้าไม่ได้เพื่อนคนนี้ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2560 เวลา 10:43:32 80,699 อ่าน
TOP