x close

พินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติการดนตรีไทย เสียชีวิตในวัย 85 ปี

พินิจ ฉายสุวรรณ

          พินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) เสียชีวิตอย่างสงบ สิริอายุ 85 ปี สวดพระอภิธรรมศพ 25-31 มีนาคม บำเพ็ญกุศล 100 วัน

          วันที่ 25 มีนาคม 2560 นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อายุ 85 ปี อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายพินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) พุทธศักราช 2540 ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว ที่บ้านพักในพื้นที่ หมู่ 3 ต.บ้านท่าขวาง  อ.มหาราช จ.พระนครศรีอุธยา โดยจากไปด้วยโรคชราในเวลา 01.25 น.
          ขณะที่ภายในวันเดียวกัน (25 มีนาคม) มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น. กำหนดสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 25-31 มีนาคม โดยจะบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน จากนั้นกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

          สำหรับประวัติ นายพินิจ ฉายสุวรรณ ชื่อเดิมคือ นายสนม ฉายสุวรรณ เกิดวันที่ 27 สิงหาคม 2474 ที่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอุธยา เป็นบุตรของ นายย้อย และ นางถนอม ฉายสุวรรณ เริ่มเรียนดนตรีไทยประเภทเครื่องปี่พาทย์จาก หลวงอาพร จากนั้นจึงได้เรียนเพลงต่าง ๆ เพิ่มเติมจาก นายยอด พูนสมบัติ ก่อนจะเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ เพื่อสมัครเป็นนักเรียนจุลดุริยางค์ ในโครงการสร้างนักดนตรีสากลให้กับกรมศิลปากร โดยพักอาศัยอยู่กับขุนสมานเสียงประจักษ์ (เถา สินธุนาคร)

          นายพินิจได้เรียนไวโอลินและทฤษฎีดนตรีตะวันตกเป็นเวลาสามปีครึ่ง กระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง จึงหลบภัยสงครามกลับไปยังบ้านเกิด ในเวลาต่อมานายพินิจก็ได้เรียนดนตรีไทยเพิ่มจากครูดนตรีอีกหลายท่าน ก่อนจะเข้ารับราชการเป็นนักดนตรีวงเทศบาลรุ่นแรกของกรุงเทพมหานคร ในปี 2506 และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าวงดนตรีไทยของวงดนตรีกรุงเทพมหานครในปี 2525 จนเกษียณอายุราชการในปี 2534 ก็ยังคงทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของวงดนตรีกรุงเทพหานครต่อไป

          ในปี 2539 นายพินิจ ได้รับเชิญให้เป็นผู้เชี่ยวชาญดนตรีไทยของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากเป็นที่ปรึกษาหลักในด้านวิทยาการดนตรีไทยแล้ว ยังทำหน้าที่สอนนักศึกษา ซึ่งจากทักษะความสามารถและประสบการณ์การทำงานที่โดดเด่น ท่านจึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ประจำปี 2540 ในที่สุด

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, mahidol.ac.th


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พินิจ ฉายสุวรรณ ศิลปินแห่งชาติการดนตรีไทย เสียชีวิตในวัย 85 ปี โพสต์เมื่อ 26 มีนาคม 2560 เวลา 09:01:34 5,605 อ่าน
TOP