x close
hilight >

งานนี้ต้องจ้อง...เมืองจำลองขนาดจิ๋ว เหมือนจริงตั้งแต่ฝาบ้านยันคราบสนิม !

| 21,270 อ่าน

          แทบไม่เชื่อสายตากับผลงาน "ศิลปะโมเดลเมืองจำลอง" ขนาดจิ๋วที่ได้แรงบันดาลใจมาจากย่านดังแห่งเกาะฮ่องกง ที่เก็บทุกรายละเอียดความเหมือนได้อย่างเพอร์เฟคท์ เป๊ะทุกองค์ประกอบ  


          งานนี้เห็นทีจะต้องใช้แว่นขยายกันสักหน่อย เพราะสิ่งที่เรานำมาให้ชมกันนั้นมีขนาดเล็กจิ๋วมาก ๆ กับแบบจำลองอาคารในย่าน Temple Street ย่านดังในเขตเกาลูน ฮ่องกง ซึ่งเป็นผลงานศิลปะ ของหนุ่ม Joshua Smith ศิลปินชาวออสเตรเลียผู้มากฝีมือ กับการนำกระดาษแข็ง ไฟเบอร์บอร์ด และสีเพ้นท์มาเป็นวัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงาน 

          โดยโมเดลจำลองของเขาไม่ได้เน้นแค่ความเหมือนจริงในเชิงโครงสร้าง หรือรูปร่างหน้าตาภายนอกของตัวอาคารเพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้มันดูสมบูรณ์อย่างที่สุดคือ การใส่ร่องรอยเพื่อบ่งบอกถึงความเป็นเมืองที่มีคนอาศัยอยู่จริง เพื่อให้ผู้ชมสามารถสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความมีชีวิตของย่าน Temple Street ไล่เรียงกันตั้งแต่ความชำรุดทรุดโทรมของตัวตึก คราบขี้สนิม ลายกราฟิตี้บนกำแพง ป้ายโฆษณาแผ่นพับ ไปจนถึงขยะมูลฝอยที่ถูกทิ้งเรี่ยราดอยู่ตามจุดต่าง ๆ ซึ่งถูกถอดแบบออกมาจากต้นฉบับได้ตรงตามความเป๊ะทุกตารางนิ้ว ตามความต้องการของศิลปินหนุ่มที่อยากหลอกให้คนดูคิดว่า มันคือสถานที่จริง ทันทีที่ได้เห็นภาพถ่ายเมืองจำลองขนาดจิ๋วของเขา

          สำหรับ Joshua Smith ได้เริ่มต้นจากการเป็นศิลปินภาพพิมพ์ลายฉลุ หรือ Stencil Artist ตอนอายุ 16 ปี ก่อนจะผันตัวเองเข้ามาสู่โลกประติมากรรมขนาดจิ๋วอย่างการทำแบบโมเดลจำลองอย่างเต็มตัว และในฐานะศิลปินผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ รวมถึงการใส่ใจในทุก ๆ รายละเอียดของงาน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมผลงานของเขาถึงออกมาสวยงามและสมบูรณ์แบบจนสามารถนำไปจัดเเสดงในแกลลอรี่ต่าง ๆ มาแล้วมากมายหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ลอนดอน ปารีส เบอร์ลิน หรือเมลเบิร์น ซึ่งแว่วมาว่าเร็ว ๆ นี้ Joshua จะมีโชว์ผลงานศิลปะเมืองจำลองแบบเดี่ยว ๆ ที่เมืองแอดิเลด ประเทศออสเตรเลีย บ้านเกิดของเขาเอง และที่ฮ่องกงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าที่จะถึงนี้อีกด้วย  


          แต่ถ้าใครไม่มีโอกาสไปดูโชว์ตัวเป็น ๆ ของ Joshua ก็สามารถเข้าไปกดติดตามภาพผลงานผ่านเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมที่มีอัพเดทให้ว้าว ! ในความเป๊ะกันอยู่เรื่อย ๆ ของเขากันได้เลย
 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
Facebook JoshuaSmithStencilArtist, Instagram joshua_smith_street_artis

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานนี้ต้องจ้อง...เมืองจำลองขนาดจิ๋ว เหมือนจริงตั้งแต่ฝาบ้านยันคราบสนิม ! อัปเดตล่าสุด 3 เมษายน 2560 เวลา 16:51 21,270 อ่าน
TOP