x close

จุฑามาศ ศิริวรรณ ประวัติ อดีตผู้ว่า ททท. กับคดีดังรับสินบน ถูกสั่งจำคุกอ่วม 66 ปี

จุฑามาศ ศิริวรรณ

          ย้อนคดี จุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่า ททท. ปมรับสินบนจากนักธุรกิจสหรัฐฯ ก่อนไม่รอด ถูกศาลสั่งจำคุกยาว 66 ปี ฐานทุจริตข้ามชาติ

          จากคดีที่ นางจุฑามาศ ศิริวรรณ  อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถูกศาลอาญาสั่งจำคุกยาวเป็นระยะเวลา 66 ปี จากคดีรับสินบนจากนักธุรกิจชาวสหรัฐฯ ที่ขอจัดเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ กลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจ ถึงความเป็นมาในคดี รวมถึงตัวอดีตข้าราชการรายนี้ว่ามีที่มาอย่างไรนั้น
จุฑามาศ ศิริวรรณ

          ในเรื่องคดีความซึ่งนำไปสู่การถูกจำคุกดังกล่าว มีที่มาจากตอนที่ นางจุฑามาศ นั่งตำแหน่งผู้ว่า ททท. ในช่วงปี 2545 ซึ่งตอนนั้น นางจุฑามาศ ได้ทำการฮั้วประมูลและรับสินบนเป็นจำนวน 1.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 60 ล้านบาท) จากนายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเซีย กรีน สองสามีภรรยาชาวสหรัฐฯ เพื่อให้ได้สิทธิ์จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok film festival) ในปี 2545-2550

          เวลาต่อมา ศาลสหรัฐฯ และเอฟบีไอ ได้สืบทราบเรื่องดังกล่าว และจัดการดำเนินคดีตามกฎหมายการกระทำอันเป็นการทุจริตข้ามชาติ หรือ FCPA ของสหรัฐฯ กับ นายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย กรีน ในข้อหาให้สินบนกับนางจุฑามาศ จนเมื่อปลายปี 2553 ศาลมีคำพิพากษาให้จำคุกทั้งคู่เป็นเวลา 6 เดือน กักบริเวณอีก 6 เดือน และปรับอีก 2.5 แสนดอลลาร์ (ราว 8 ล้านบาท) โดยมีการเผยว่าทั้งคู่ทำรายได้กว่า 13.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 429 ล้านบาท) จากการจ่ายฮั้วประมูล 1.8 ล้านดอลลาร์ จนได้จัดเทศกาลภาพยนตร์ครั้งนี้

จุฑามาศ ศิริวรรณ

          จากเรื่องนี้ ทางการสหรัฐฯ ยังได้ตั้งข้อกล่าวหา นางจุฑามาศ กับ น.ส.จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว ฐานฟอกเงิน หลังพบว่า นายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย ได้จัดตั้งบริษัทบังหน้า เพื่อจ่ายเงินค่าฮั้วประมูลให้นางจุฑามาศ โดยโอนเงินผ่านบัญชี น.ส.จิตติโสภา กับเพื่อนอีกคนหนึ่ง ที่เปิดไว้ในหลายประเทศ ซึ่งต่อมาไทยก็ได้เข้าตามสืบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ โดยใช้ข้อมูลจากกสหรัฐฯ ก่อนที่ ป.ป.ช. จะได้ชี้มูลความผิด นางจุฑามาศและบุตรสาว พร้อมส่งสำนวน พร้อมและความเห็นให้กับอัยการสูงสุด เมื่อปี 2557

          ต่อมาวันที่ 29 มีนาคม 2560 ศาลอาญา ได้สั่งจำคุกนางจุฑามาศ ในคดีดังกล่าวเป็นเวลา 66 ปี ส่วน น.ส.จิตติโสภา ถูกจำคุก 44 ปี พร้อมสั่งริบทรัพย์สินซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดรวมกว่า 62 ล้านบาท และได้ประสานสหรัฐฯ อายัดเงินที่ นางจุฑามาศ ฝากไว้ในหลายประเทศกลับมาสู่ไทย และคดีดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างในการลงโทษผู้ที่มีการทุจริตข้ามชาติอย่างเด็ดขาดของไทยอีกด้วย

          สำหรับประวัติของ นางจุฑามาศ นั้น เข้ารับราชการตั้งแต่ปี 2517 ที่สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนจะมาอยู่กับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เมื่อปี 2528 และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่า ททท. เมื่อปี 2545 ก่อนจะหมดวาระเมื่อปี 2549 จากนั้นก็ได้ออกมาเข้าแวดวงการเมืองช่วงสั้น ๆ ด้วยการนั่งตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ก่อนจะลาออกไปช่วงปลายปี 2550 ตามลำดับ

จุฑามาศ ศิริวรรณ

จุฑามาศ ศิริวรรณ

ภาพจาก ThaiPBS, ข่าวช่อง8

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, , ข่าวช่อง8,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จุฑามาศ ศิริวรรณ ประวัติ อดีตผู้ว่า ททท. กับคดีดังรับสินบน ถูกสั่งจำคุกอ่วม 66 ปี อัปเดตล่าสุด 31 มีนาคม 2560 เวลา 08:13:41 26,867 อ่าน
TOP