x close

นานาชาติประณามรัฐบาลซีเรีย หลังพื้นที่กบฏถูกก๊าซพิษถล่ม คร่าชีวิต 72 ศพ

ซีเรีย
AMER ALMOHIBANY / AFP

         ที่ตั้งกลุ่มกบฏในซีเรีย ถูกก๊าซพิษถล่ม คร่า 72 ชีวิต บาดเจ็บหลายร้อย นานาชาติร่วมประณาม ชี้ บาชาร์ อัล อัสซาด แห่งรัฐบาลซีเรียอยู่เบื้องหลัง

         เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า เกิดเหตุฐานที่ตั้งกลุ่มกบฏในเมืองคาน เชย์คูน ทางตอนเหนือของประเทศซีเรีย ถูกโจมตีด้วยเครื่องบินปล่อยก๊าซพิษ ส่งผลให้ประชาชนที่อยู่ในเมืองหายใจไม่ออก สำลัก น้ำลายฟูมปากและหมดสติ มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 72 ราย โดยในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 11 ราย
ซีเรีย
ABD DOUMANY / AFP

         เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 4 เมษายน 2560 ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า การโจมตีเริ่มขึ้นตั้งแต่ตอนเช้า พวกเขาได้ยินเสียงเครื่องบินดังมาจากท้องฟ้า โดยไม่กี่อึดใจหลังจากนั้นก็เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ประชาชนที่อยู่ในจุดโจมตีเริ่มแสดงอาการเจ็บป่วยให้เห็น ไม่มีใครจำลักษณะของเครื่องบินได้ เนื่องจากพื้นที่แถบนี้เคยถูกเครื่องบินของกองทัพอากาศซีเรียและรัสเซียโจมตีมาแล้วหลายครั้ง

         กลุ่มหมวกขาวหรือองค์กรปกป้องพลเรือนซีเรีย ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนในเขตที่ตั้งของกลุ่มกบฏกล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุครั้งนี้จำนวนมากกว่า 300 ราย ยิ่งไปกว่านั้นก็คือจากข้อมูลของหน่วยแพทย์ท้องถิ่นระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจะพุ่งสูงกว่า 100 ราย

         การโจมตีดังกล่าวได้สร้างความตกตะลึงให้แก่นานาประเทศเป็นอย่างยิ่ง ผู้นำสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส รวมไปถึงกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติซีเรีย (กลุ่มต่อต้านรัฐบาล) ประกาศว่ารัฐบาลของ นายบาชาร์ อัล อัสซาด เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุร้ายในครั้งนี้ องค์การสหประชาชาติประกาศว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม โดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะเข้าประชุมฉุกเฉินพิจารณาถึงเรื่องนี้ในวันที่ 5 เมษายน 2560
ซีเรีย
AMER ALMOHIBANY / AFP

         กลุ่มแนวร่วมแห่งชาติซีเรียชี้ว่าสารพิษที่พลเรือนได้รับน่าจะเป็นก๊าซพิษที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับก๊าซซาริน แต่กองทัพซีเรียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยอ้างว่า ทางกองทัพไม่ได้ใช้อาวุธเคมีหรือสารพิษใด ๆ ทั้งสิ้น ในเมืองคาน เชย์คูน ไม่เคยใช้และจะไม่มีวันใช้อีกด้วย นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมรัสเซียก็ได้ออกมาปฏิเสธการโจมตีเช่นกัน

         ด้าน นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้อย่างเป็นทางการว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีจริงหรือไม่ ซึ่งถ้าหากเป็นเรื่องจริงก็นับว่าเป็นการใช้อาวุธเคมีที่เลวร้ายมากที่สุด นับตั้งแต่เหตุโจมตีกลุ่มกบฏด้วยก๊าซซารินที่เมืองโกตาในปี 2556 ซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 1,300 ราย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นานาชาติประณามรัฐบาลซีเรีย หลังพื้นที่กบฏถูกก๊าซพิษถล่ม คร่าชีวิต 72 ศพ อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2560 เวลา 15:41:23 11,970 อ่าน
TOP