x close

วิศวกรแจงปมอุบัติเหตุสยอง แอร์ระเบิดเกิดจากความชุ่ยของช่างแอร์เอง

วิศวกรแจงปมอุบัติเหตุสยอง

            วิศวกรชี้แจงกรณีเหตุสลดแอร์ระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ชี้แอร์ที่มีคอมเพรสเซอร์ไม่มีทางระเบิดได้  การระเบิดเกิดจากความมักง่ายของช่างแอร์ ใช้ออกซิเจนอัดเช็กความรั่ว

            วันที่ 5 เมษายน 2560 เฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์ภาพและข้อความที่เผยให้เห็นอุบัติเหตุแอร์ระเบิดจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งในกรณีนี้ ทาง น.ส.วีรยา ปิยะรัตน์ ตัวแทนประชาสัมพันธ์สมาคมวิศวกรรมปรับอากาศประเทศไทย ได้อธิบายถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้นหลายคนมองว่าต้นเหตุของเหตุสลดนี้คือ คอมเพรสเซอร์แอร์ แต่ความจริงแล้ว แอร์หรือเครื่องปรับอากาศที่มีคอมเพรสเซอร์นั้น ไม่มีทางที่จะระเบิดได้
วิศวกรแจงปมอุบัติเหตุสยอง

            น.ส.วีรยา ระบุอีกว่า ข้อเท็จจริงนั้นมาจากความประมาท, มักง่าย หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของช่างซ่อมแอร์ที่มาซ่อมต่างหาก โดยสาเหตุของการระเบิดนั้นมาจากการที่ใช้ออกซิเจนเช็กความรั่วแทนที่จะใช้ไนโตรเจน ซึ่งเป็นข้อห้ามที่ช่างแอร์รู้แต่ก็ยังทำ โดยใช้ออกซิเจนมาอัดเพื่อหาจุดรั่วในแอร์ นอกจากนี้ อุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมและติดตั้งเครื่องปรับอากาศไม่สามารถที่จะต่อท่อนำออกซิเจนเข้าในระบบได้เลยเพราะเป็นเกลียวคนละแบบ

            ทั้งนี้จากเหตุสลดหลาย ๆ ครั้งนั้นพบว่า ช่างแอร์พยายามกลึงวาล์วใหม่ เพื่อปรับให้เกลียวต่อเข้าระบบได้ ทดแทนการใส่วาล์วแรงดันที่ถูกต้อง เพื่ออัดออกซิเจน จนนำมาซึ่งเหตุการณ์แอร์ระเบิดดังกล่าว

วิศวกรแจงปมอุบัติเหตุสยอง

วิศวกรแจงปมอุบัติเหตุสยอง


ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิศวกรแจงปมอุบัติเหตุสยอง แอร์ระเบิดเกิดจากความชุ่ยของช่างแอร์เอง โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2560 เวลา 17:10:06 46,596 อ่าน
TOP