x close

ป.ป.ช. แฉ จุฑามาศ ศิริวรรณ ซุกเงิน 5 ประเทศ สั่งตามยึดทรัพย์คืนแผ่นดิน



ป.ป.ช. แฉ จุฑามาศ ศิริวรรณ ซุกเงิน 5 ประเทศ สั่งตามยึดทรัพย์คืนแผ่นดิน

       ป.ป.ช. สั่งตามยึดทรัพย์ จุฑามาศ ศิริวรรณ และลูกสาว หลังพบมีแอบซุกไว้อีก 5 ประเทศ คดีรับสินบนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ ปี 46 ชี้เป็นคดีตัวอย่างยึดทรัพย์ระหว่างประเทศ

       วันที่ 5 เมษายน 2560 พล.ต.อ. วัชรพล ประราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้กล่าวถึงกรณีที่ นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ น.ส. จิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว ไปรับสินบนจากสองสามี-ภรรยา นักธุรกิจชาวอเมริกัน เพื่อให้ได้สิทธิจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพ ปี 2546 โดยศาลพิพากษาจำคุก 50 ปี ยึดทรัพย์กว่า 62 ล้านบาทนั้น ล่าสุดในที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อเร่งรัดคดีสินบนข้ามชาติ ได้มีการหารือและสรุปเห็นควรว่าให้มีการยึดทรัพย์ นางจุฑามาศ และบุตรสาว ทั้งในทางอาญา และตามคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และทั้งทางแพ่ง ตามที่กรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติ
       ทั้งนี้ ป.ป.ช. จะส่งคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการอายัดและริบทรัพย์ ที่ยังมีซุกซ่อนในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 5 ประเทศ ตามเส้นทางการเงิน เพื่อติดตามนำทรัพย์กลับคืนให้เร็วที่สุด เพราะคดีนี้ถือเป็นคดีสินบนข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุด และเป็นคดีแรกของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง รวมถึงให้เป็นคดีตัวอย่างของสังคมไทยในระดับประเทศและระดับโลก ให้เห็นว่าประเทศไทยเอาจริงในการขจัดปัญหาการทุจริต ไม่ให้ผู้กระทำผิดหนีรอดจากการลงโทษไปได้ มีการนำทรัพย์คืนสู่แผ่นดิน ซึ่งให้ศูนย์ประสานงานคดีระหว่างประเทศทำงานร่วมกับหน่วยงานของไทย และหน่วยงานในต่างประเทศ โดยมั่นใจว่าจะสามารถเรียกทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศกลับคืนมาได้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Workpoint News - ข่าวเวิร์คพอยท์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. แฉ จุฑามาศ ศิริวรรณ ซุกเงิน 5 ประเทศ สั่งตามยึดทรัพย์คืนแผ่นดิน อัปเดตล่าสุด 5 เมษายน 2560 เวลา 18:16:48 23,233 อ่าน
TOP