x close

รัฐบาลอนุมัติงบ 5,000 ล้านบาท ช่วย รพ. รัฐ เจ๊งหนัก เชื่อโครงการ 30 บาทเป็นเหตุ

โรงพยาบาลรัฐถังแตก

          รัฐบาลเตรียมอนุมัติงบกลาง 5,000 ล้านบาท ช่วยโรงพยาบาลทั่วประเทศ ติดตัวแดงขาดสภาพคล่อง เชื่อเป็นปัญหาเรื้อรังตั้งแต่มีโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค

          เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีที่โรงพยาบาลหลายแห่งของรัฐบาล ติดหนี้ตัวแดง ขาดทุน ขาดสภาพคล่องหนัก ทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ จึงได้เรียก นพ.ปิยะสกล พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงบประมาณ มาพบเพื่อปรึกษาหารือ
          ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องโรงพยาบาลขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นปัญหาตั้งแต่มีที่มีโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งได้มีการประคัประคองกันเรื่อยมา แต่เมื่อมาถึงจุดที่สังคมไทย เริ่มก้าวเข้าสู่สังคมของผู้สูงอายุ จนมีคนป่วยมากขึ้น เทคโนโลยีทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น จึงทำค่าใช้จ่ายรายหัวเพิ่มมากขึ้น ความคล่องตัวด้านรายจ่ายลดลง แม้ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข จะสนับสนุนงบประมาณโดยตลอด

          ทั้งนี้ เมื่อรัฐบาลทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะมีการอนุมัติงบกลางปี 2560 จำนวน 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลให้เกิดสภาพคล่องทางารเงิน และในอนาคตจะมีการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศ ที่มีความชัดเจนในหลายจุด


          ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทุ่มเททรัพยากร เพื่อประโยชน์สูงสุดของปราชน โดยไม่แสวงหากำไร และหากทุกฝ่ายช่วยกัน ระบบประกันสุขภาพก็จะอยู่ได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลอนุมัติงบ 5,000 ล้านบาท ช่วย รพ. รัฐ เจ๊งหนัก เชื่อโครงการ 30 บาทเป็นเหตุ โพสต์เมื่อ 8 เมษายน 2560 เวลา 11:46:23 32,465 อ่าน
TOP