x close

พาช้างพลายสีดอแก้ว กลับคืนสู่ป่าเขาคิชฌกูฏ หลังเที่ยวเพลินไปถึง จ.ระยอง

ช้างพลายสีดอแก้ว

          เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ พา "เจ้าแก้ว" หรือพลายสีดอแก้ว เดินทางมาถึงพื้นที่ จ.จันทบุรี แล้ว ก่อนเตรียมคืนสู่ป่าเขาคิชฌกูฏ หลังเจ้าแก้วออกจากป่าไปโผล่ อ.แกลง จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2560

          เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2560 มีรายงานว่า ช้างป่าพลายสีดอแก้ว หรือเจ้าแก้ว เดินมาถึงเขตพื้นที่ จ.จันทบุรี แล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คอยตามดูแลความปลอดภัยของช้างและชาวบ้านในพื้นที่
          ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจ้งข้อสงสัยของชาวบ้านส่วนหนึ่งว่า เหตุใดทางเจ้าหน้าที่ถึงไม่ขนย้ายช้างป่า หรือยิงยาสลบ แต่ให้เจ้าแก้วเดินกลับสู่ป่าที่ จ.จันทบุรี ว่า การเคลื่อนย้ายช้าง 1 เชือก จะต้องใช้กำลังคนถึง 150 คนด้วยกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงใช้วิธีคอยตามดูแลความปลอดภัยของช้างและชาวบ้านแทน

ช้างพลายสีดอแก้ว

          สำหรับพลายสีดอแก้ว หรือเจ้าแก้ว เป็นช้างป่าที่ฉลาด ใจดี และรักความเป็นอิสระมาก โดยจะเดินออกมาจากป่าและเข้าไปในหมู่บ้าน พร้อมหาผลไม้กินในพื้นที่การเกษตร สร้างความเดือดร้อนหลายพื้นที่ แถมบางครั้งยังชักชวนเพื่อนช้างป่าด้วยกันออกมาด้วย แต่ชาวบ้านก็ชื่นชอบในความน่ารักของเจ้าแก้ว ที่มักจะลงเล่นน้ำในคลอง หรือลำห้วย

          อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2557 เจ้าแก้วเคยออกจากป่ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน จ.ระยอง นาน 2 เดือน จนเจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธียิงยาซึม และนำขึ้นรถเพื่อไปส่งกลับคืนสู่ป่า แต่เจ้าแก้ว ช้างป่าจอมดื้อก็กลับมาอีกครั้ง โดยครั้งล่าสุดเดินทางมาถึงเทศบาลเมืองแกลง จ.ระยอง ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2560

ช้างพลายสีดอแก้ว

ช้างพลายสีดอแก้ว

ช้างพลายสีดอแก้ว

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ThaiPBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาช้างพลายสีดอแก้ว กลับคืนสู่ป่าเขาคิชฌกูฏ หลังเที่ยวเพลินไปถึง จ.ระยอง อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2560 เวลา 13:17:15 29,204 อ่าน
TOP