x close

4 ขั้นตอนควรทราบก่อนเข้ากราบพระบรมศพอย่างถูกวิธี

วิธีกราบพระบรมศพ

          สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าถวายสักการะพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ควรทราบวิธีกราบพระบรมศพ อย่างถูกวิธี ซึ่งมี 4 ขั้นตอนที่ควรรู้
 
          ใกล้จะเวียนมาบรรจบอีกครั้งกับวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ที่นอกจากจะเป็นช่วงเวลาแห่งความเบิกบานชุ่มฉ่ำ ก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งฤกษ์งามยามดีที่คนไทยจะได้ทำกิจกรรมสร้างกุศลให้กับตนเองและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป การรดน้ำผู้ใหญ่ การปล่อยนกปล่อยปลา ฯล
          อย่างไรก็ดี สำหรับใครที่อยู่กรุงเทพฯ อยู่แล้ว หรือชาวต่างจังหวัดที่วางแผนจะเดินทางมายังกรุงเทพฯ ในช่วงเวลาอันเป็นสิริมงคลเช่นนี้ ก็นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งคาดว่าจะมีการเปิดให้เข้าถวายสักการะตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์

          สำหรับการเข้าถวายสักการะพระบรมศพนั้น นอกจากเรื่องการแต่งกายที่ต้องเตรียมให้พร้อมและสุภาพแล้ว วิธีการกราบพระบรมศพเพื่อแสดงความเคารพก็เป็นอีกเรื่องที่ควรรู้ โดยมี 4 ขั้นตอน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง ดังนี้

          1. นั่งพับเพียบ เก็บปลายเท้า

วิธีกราบพระบรมศพ

          2. ประสานมือบนเข่าที่อยู่ด้านหน้า สำรวมกิริยาสงบนิ่งชั่วครู่

วิธีกราบพระบรมศพ

          3. มือประนมก้มลงกราบให้แขนทั้งสองข้างคร่อมเข่าที่อยู่ด้านหน้าเพียงเข่าเดียว ขณะกราบไม่ควรกระดกปลายมือขึ้นรับหน้าผาก แต่ให้ค้อมตัวลงไปจนสันจมูกแนบกับมือ

วิธีกราบพระบรมศพ

          4. กราบเพียงครั้งเดียวโดยไม่ต้องแบมือ

วิธีกราบพระบรมศพ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
มิวเซียมสยามมินิ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 ขั้นตอนควรทราบก่อนเข้ากราบพระบรมศพอย่างถูกวิธี อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2560 เวลา 17:02:22 49,703 อ่าน
TOP