x close

วิจารณ์ยับ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ลากผู้โดยสารลงจากเครื่อง หลังปฏิเสธไม่ยอมสละที่นั่ง

ยูไนเต็ดแอร์ไล์ส

          สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส แก้ปัญหาขายตั๋วเกิน โดยใช้ความรุนแรง ลากผู้โดยสารที่ไม่ยอมสละที่นั่งออกจากเครื่องบิน โซเชียลรุมจวกสนั่น ด้านสายการบินแถลงขอโทษแล้ว

          เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส  ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง หลังจากแก้ปัญหาการขายตั๋วเกินที่นั่ง (overbook) ด้วยการฉุดกระชากลากตัวผู้โดยสารชายคนหนึ่งลงจากเครื่องด้วยความรุนแรงถึงขั้นเลือดตกยางออก

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินที่ 3411 ของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติโอแฮร์ ในเมืองชิคาโก มุ่งหน้าสู่เมืองหลุยส์วิลล์ ในรัฐเคนทักกี  ในวันที่ 10 เมษายน เวลา 17.40 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งผู้โดยสารก็ได้เข้ามานั่งบนเครื่องครบตามจำนวนที่นั่ง ตามที่ได้ซื้อตั๋วไว้ แต่ก่อนหน้าที่เครื่องบินจะออกเดินทาง เจ้าหน้าที่ของสายการบินก็ประกาศว่าเที่ยวบินดังกล่าวมีการขายตั๋วเกินที่นั่ง และขอความร่วมมือจากผู้โดยสารให้สละที่นั่งบนเที่ยวบินนี้ ให้แก่เจ้าหน้าที่สายการบินที่จำเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจด่วน โดยจะได้ Gift Vouncher ราคา 400 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,800 บาท) เป็นการตอบแทน
          แต่ไม่มีผู้โดยสารคนใดต้องการลงจากเครื่องบิน เจ้าหน้าที่จึงประกาศเพิ่มมูลค่า Gift Vouncher เป็น 800 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 27,700 บาท) จนกระทั่งเพิ่มให้อีกเป็น 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34,600 บาท) แต่ก็ยังคงไม่มีใครเสนอตัวขอสละที่นั่ง เจ้าหน้าที่จึงประกาศขออาสาสมัครอีกครั้งพร้อมกับระบุย้ำว่าเจ้าหน้าที่ของสายการบิน 4 คน จำเป็นต้องเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ แต่เนื่องจากไม่มีผู้โดยสารอาสาสละที่นั่ง เจ้าหน้าที่จึงทำการสุ่มเลือก

          หลังจากที่เจ้าหน้าที่เชิญผู้โดยสารทั้ง 4 คนที่ถูกสุ่มลงจากเครื่อง ก็มี 3 คนที่ยอมลงไปแต่โดยดี ทว่าหนึ่งในผู้โดยสารที่ถูกเลือกให้ออกไปคือผู้ชายจีนวัยกลางคน ซึ่งนั่งอยู่บริเวณตอนกลางของเครื่องบิน เจ้าหน้าที่เดินมาหาเขาแล้วแจ้งว่าเขาจำเป็นต้องสละที่นั่ง ชายคนดังกล่าวตอบกลับไปว่าเขาเป็นหมอ มีนัดตรวจคนไข้ในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น เขาจึงไม่สามารถทำแบบนั้นได้

ยูไนเต็ดแอร์ไล์ส

          เจ้าหน้าที่สายการบินจึงแจ้งว่า ถ้าหากเขาไม่ยอมสละที่นั่งแต่โดยดี เธอจะเรียกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้โดยสารคนดังกล่าวก็ยังคงดึงดันปฏิเสธ หลังจากนั้นไม่นาน ทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนเครื่องบินก็ปรากฏตัวขึ้นบนเครื่อง พวกเขาเดินมาหาผู้โดยสารคนเดิม ระบุว่าอย่างไรก็ตามเขาก็ต้องลงจากเครื่อง แต่การเจรจาไม่ประสบผลสำเร็จ ทีมรักษาความปลอดภัยจึงคว้าตัวผู้โดยสารคนนี้แล้วลากลงไปจากเครื่องบิน

          ผู้โดยสารหลายคนได้ถ่ายคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์เอาไว้ จากในคลิปจะเห็นได้ว่าผู้โดยสารคนดังกล่าวถูกลากไปตามทางเดิน ท่ามกลางความตกอกตกใจและเสียงวิจารณ์จากผู้โดยสารคนอื่น ในอีกคลิปต่อมาปรากฏภาพผู้โดยสารคนนี้อยู่ในสภาพได้รับบาดเจ็บ มีเลือดออกจากจมูกและปาก เขาดูหวาดผวามาก และพูดซ้ำ ๆ ว่า พวกเขาจะฆ่าผม พวกเขาจะฆ่าผม ส่วนในคลิปแสดงภาพเขาวิ่งไปวิ่งมาบนเครื่องอย่างตื่นตระหนกพร้อมกับพูดว่า ผมต้องกลับบ้าน ผมต้องกลับบ้าน

ยูไนเต็ดแอร์ไล์ส

ยูไนเต็ดแอร์ไล์ส

ยูไนเต็ดแอร์ไล์ส

          หลังคลิปบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกสู่อินเทอร์เน็ต มันก็ได้สร้างกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรงจากผู้คนจำนวนมาก ด้านศูนย์ควบคุมการบินเมืองชิคาโก หน่วยงานต้นสังกัดของทีมรักษาความปลอดภัยที่ปรากฏในคลิป ได้ออกมากล่าวว่า พฤติกรรมของทีมเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ถือว่าขัดต่อมาตรฐานการปฏิบัติงานขององค์กร พวกเขาจะต้องถูกสอบสวน และในขณะนี้ทุกคนถูกพักงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

          ด้าน นายออสการ์ มูโนซ ประธานผู้บริหารของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณชนสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าเป็นความผิดพลาดของสายการบินเองที่จำหน่ายตั๋วเกิน (overbook)

          "ผมขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับเรื่องทุกอย่างที่เกิดขึ้น สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส จะติดต่อไปยังผู้โดยสารท่านนี้เพื่อจัดการแก้ไขปัญหาและจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทางการอย่างเต็มที่" ประธานผู้บริหารสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส กล่าว

ยูไนเต็ดแอร์ไล์ส

          ก่อนหน้านี้สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เคยถูกวิจารณ์มาแล้วเรื่องไม่อนุญาตให้เด็กผู้หญิงขึ้นเครื่องบินเนื่องจากพวกเธอสวมใส่กางเกงเลกกิ้ง แต่เหตุการณ์ในครั้งนี้นับว่ารุนแรงกว่ามากจนเกิดกระแสบอยคอตอย่างหนักบนโลกออนไลน์ และคาดว่าสายการบินจะเสียหายอย่างมหาศาลจากเรื่องนี้







ภาพจาก Twitter @united, @kaylyn_davis, @JayseDavid

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์ยับ ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ลากผู้โดยสารลงจากเครื่อง หลังปฏิเสธไม่ยอมสละที่นั่ง อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2560 เวลา 13:39:11 31,935 อ่าน
TOP