x close

สลด หมีควายตก ฮ. เขาใหญ่ นักบินยอมรับปลดตะขอเอง เหตุน้ำหนักเกิน

หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

           ผลสรุปสอบเหตุ หมีควายตก ฮ. ขณะนำตัวไปปล่อยป่าเขาใหญ่ ล่าสุด นักบินยอมรับปลดตะขอให้หมีตกลงไปเอง เหตุน้ำหนักเกิน เสี่ยงเครื่องบินตก

           จากกรณีข่าว หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ กระแทกหินเบื้องล่างตายสลด ขณะถูกลำเลียงไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ เช่น หมีควายที่ถูกวางยาสลบฟื้นขึ้นมาทำให้ ฮ. แกว่งหรือไม่ เจ้าหน้าที่จึงต้องทำการปลดตะขอ หรือเกิดจากความบกพร่อง ตะขอหลุดเองหรือไม่ หรือมีการปลดตะขอเนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจรักษาชีวิตคนบนเครื่องเอาไว้ ซึ่งก็มีหลากหลายประเด็นที่สังคมพากันตั้งข้อสังเกต
หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

           แต่ล่าสุด (18 เมษายน 2560) มีความคืบหน้าผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้แล้ว โดยทาง นายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินเขาใหญ่ ยอมรับว่าภารกิจเอาหมีไปปล่อยในป่าครั้งนั้นไม่ได้ขออนุญาตใคร โดยให้เหตุผลว่าภารกิจนี้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบิน และน่าจะอยู่ในแผนกู้ภัยฉุกเฉิน จึงไม่จำเป็นต้องขอใคร ตนจึงตั้งข้อสังเกตกลับไปว่า การส่งหมีคืนสู่ป่าธรรมชาตินั้นเป็นเรื่องฉุกเฉินตรงไหน มีความจำเป็นต้องทำแบบเร่งด่วนจริงหรือไม่ หากไม่ทำในเวลานั้นหมีจะตายหรือไม่

หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

           นอกจากนี้ยังตั้งคำถามเรื่องข้อกำหนดสำหรับผู้ที่จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ว่าจะต้องเป็นใครบ้าง เพราะก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์ในวันนั้นไม่ได้มีการเซ็นชื่อใด ๆ ทั้งสิ้น แถมยังรู้มาด้วยว่ามีนักข่าวซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจนี้ขึ้นไปด้วย โดยที่ไม่มีการทักท้วง

หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

           นายอดิศร ยังบอกด้วยว่า ประเด็นสำคัญคือ นักบินเป็นคนยอมรับว่าเป็นคนปลดตะขอหมีที่หิ้วมาด้วยตัวเอง เพราะน้ำหนักของหมีที่หิ้วมานั้น ทำให้แรงของเครื่องตก ประกอบกับเครื่องกำลังบินผ่านหน้าผา หากไม่ปลดตะขอที่หิ้วหมีมา อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งลำได้ จึงต้องตัดสินใจปลด


หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

           ส่วนผลการสอบสวนอีกด้านหนึ่ง ในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่มีการตั้งคณะกรรมการมาสอบสวนเรื่องนี้เช่นเดียวกันนั้น ก็ได้มีการรายงานไปยัง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ สรุปว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะปล่อยหมีควายสู่ธรรมชาติโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ซึ่งก่อนการเคลื่อนย้ายนั้นเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ได้ทำการวางยาสลบ ติดปลอกคอตามระบบดาวเทียมสำหรับติดตามตรวจสอบอาการของหมีควาย ทั้งนี้มีการยืนยันว่า หมีควายไม่ได้มีการฟื้นขึ้นมาระหว่างการเคลื่อนย้ายแน่นอน ดังนั้นก็สอดคล้องกับบทสรุปของนายอดิศรที่สอบหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินเขาใหญ่ ที่ยอมรับว่านักบินเป็นคนปลดตะขอให้หมีร่วงลงมา เพื่อรักษาชีวิตของคนบนเฮลิคอปเตอร์

หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์

ภาพและข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด หมีควายตก ฮ. เขาใหญ่ นักบินยอมรับปลดตะขอเอง เหตุน้ำหนักเกิน อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2560 เวลา 14:48:05 78,217 อ่าน
TOP