x close

ผู้ใช้กระบะเฮ คมนาคมชง สตช. ผ่อนผันนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ชี้ตอนนี้นั่งได้ถึงสิ้นปี


ผู้ใช้กระบะเฮ ! คมนาคมชง สตช. ผ่อนผันนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ชี้ตอนนี้นั่งได้ถึงสิ้นปี

          คมนาคมชง สตช. ผ่อนผันนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ได้เหมือนเดิม ถึงสิ้นปี 2560 และจะเริ่มใช้ข้อบังคับใหม่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2561

          เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 คมนาคมเสนอให้ สตช. ออกข้อบังคับผ่อนผันเรื่องการบรรทุก เพื่อผ่อนผันให้นั่งกระบะท้ายได้ และยังสามารถออกข้อกำหนดจำนวนบรรทุก หรือความเร็วในการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยเบื้องต้นตั้งไว้ 3 แนวทางคือ ให้นั่งแค็บได้ แต่ต้องติดตั้งและคาดเข็มขัดนิรภัย, นั่งท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คนแต่ต้องติดตั้งราวจับ และในกรณีที่มีคนนั่งท้ายกระบะ ต้องห้ามวิ่งเกิน 80 กม./ชม. ส่วนจะผ่อนผัน หรือประกาศใช้เมื่อใด ก็ให้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ สตช.

         พล.ต.ท. วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ได้ทำข้อเสนอไปยังกรมการขนส่งทางบกแล้ว  แต่ต้องรอความชัดเจนจากกรมการขนส่งทางบก ในการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้ผู้โดยสารนั่งในแค็บ และนั่งท้ายรถกระบะว่าจะออกกฎเกณฑ์เงื่อนไขการใช้รถอย่างไร เนื่องจากตามกฎหมายสามารถใช้กระบะได้ทั้ง 2 ประเภท คือ บรรทุกของและบรรทุกคน เพียงแต่ต้องมีกฎเกณฑ์จากกรมการขนส่งทางบกก่อน

ผู้ใช้กระบะเฮ ! คมนาคมชง สตช. ผ่อนผันนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ชี้ตอนนี้นั่งได้ถึงสิ้นปี

          อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบกยังไม่ออกกฎเกณฑ์เงื่อนไขดังกล่าวออกมา ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะยังสามารถนั่งท้ายกระบะและในแค็บได้เหมือนเดิมไปจนถึงสิ้นปี โดยยังไม่มีการจับปรับ ต้องรอความชัดเจนจากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้ง และจะเริ่มใช้ข้อบังคับใหม่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2561

ผู้ใช้กระบะเฮ ! คมนาคมชง สตช. ผ่อนผันนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ชี้ตอนนี้นั่งได้ถึงสิ้นปี

ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 
  



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ใช้กระบะเฮ คมนาคมชง สตช. ผ่อนผันนั่งแค็บ-ท้ายกระบะ ชี้ตอนนี้นั่งได้ถึงสิ้นปี อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2560 เวลา 17:47:53 4,027 อ่าน
TOP