x close

เมียช็อก สามีสำลักส้มตำหงายหลังตึงดับต่อหน้า ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล


เมียช็อก ! สามีสำลักส้มตำหงายหลังตึงดับต่อหน้า ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล

        ช่างก่อสร้าง สำลักส้มตำหงายหลังล้มตึงดับต่อหน้าเมีย หลังมารับต่อเติมบ้านให้พี่สาวที่ปทุมธานี ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล สอนเป็นหลักสูตรได้ยิ่งดี ชี้จะทำให้ช่วยชีวิตคนได้มากกว่านี้

        วันที่ 20 เมษายน 2560 มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุคนเสียชีวิตภายในบ้านเลขที่ 23/60 ซอยธรรมสุธีร์ 10 หมู่ 6 ต.บางเดื่อ อ.เมือง จ.ปทุมธานี จึงรุดไปตรวจสอบพบศพชายนอนหงาย ที่ปลายเท้ามีเส้นมะละกอจำนวนหนึ่งกองอยู่ ตรวจตามร่างกายไม่พบบาดแผลใด ๆ  ทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมาคือ นายน้อย บุญฟัก อายุ 51 ปี อาชีพช่างก่อสร้าง

        จากการสอบถาม น.ส.ยุพา โควิน ภรรยาผู้ตาย ให้การว่า สามีมารับต่อเติมบ้านให้พี่สาวที่ปทุมธานี ทำงานเสร็จเกิดอยากกินก๋วยเตี๋ยว ให้ตนออกไปซื้อแต่ไม่มีขาย จึงกลับมาบอกว่ามีแต่ส้มตำ สามีจึงสั่งให้ตนซื้อส้มตำปูปลาร้า แบบเผ็ด ๆ ตนจึงซื้อมาพร้อมกับส้มตำไทย ไก่ย่าง และนั่งล้อมวงกินส้มตำกันกับสามี และพี่สาว ขณะนั้นสามียกน้ำขึ้นดื่มแก้เผ็ด แต่ทันใดนั้นเองเกิดอาการคล้ายสำลักแล้วสำรอกเส้นมะละกอออกมา ก่อนหมดสติล้มลง พยายามปลุกเรียกแต่ก็ไม่ตอบสนอง ปั๊มหัวใจแล้วแต่ไม่เป็นผล เสียชีวิตต่อหน้าต่อตาตน

เมียช็อก ! สามีสำลักส้มตำหงายหลังตึงดับต่อหน้า ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล

        ทั้งนี้ จากการเช็กประวัติผู้ตายพบป่วยเป็นโรคหัวใจโต เบื้องต้น นำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

        เกี่ยวกับเรื่องนี้  เพจเฟซบุ๊ก  Drama-addict ได้แชร์กรณีนี้เป็นอุทาหรณ์พร้อมทั้งยังโพสต์บอกวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อช่วยคนที่สำลัก โดยระบุว่า หากมีคนสำลักถ้าเป็นการกดหลังไม่น่าช่วยอะไรได้ แต่ถ้าทุบหลังก็พอที่จะช่วยได้ โดยการทุบหลัง 5 ที ถ้ายังไม่หายสำลักให้ทำท่าเฮมลิก โดยการปฏิบัติ ดังนี้

        - ผู้ช่วยยืนด้านหลัง

        - สอดมือเข้าใต้วงแขน

        - กำมือข้างถนัดวางเหนือสะดือเล็กน้อย

        - ประกบมืออีกข้าง แล้วกระทุ้งเข้าหาตัวผู้ป่วยเป็นแนวเฉียงขึ้น

        - ทำเซ็ตละ 5 ครั้ง จนกว่าอาการดีขึ้น

เมียช็อก ! สามีสำลักส้มตำหงายหลังตึงดับต่อหน้า ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล

     
        ถ้ายังไม่ออกก็วนกลับไปทำแบบแรกแล้วก็ทำสลับไปมาจนกว่าจะหายสำลัก อย่างไรก็ดี วิธีนี้สำหรับคนที่สำลักแต่ยังรู้สึกตัวดี แต่ถ้าไม่รู้สึกตัวแล้วให้ CPR ได้เลย

เมียช็อก ! สามีสำลักส้มตำหงายหลังตึงดับต่อหน้า ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล

        ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กดัง ยังทิ้งท้ายเอาไว้ด้วยว่า อยากให้บ้านเราสอนเรื่องการปฐมพยาบาลในหลักสูตรสามัญให้เป็นมาตรฐาน เผื่อจะช่วยชีวิตคนได้มากกว่านี้

        นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสต์คลิปการปฐมพยาบาล เมื่อของติดคอผู้ป่วย ของศูนย์บริการฉุกเฉิน เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้นอีกด้วย




ภาพจาก  thaich8.com, workpointtv.com, เพจเฟซบุ๊ก  Drama-addict
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
thaich8.com, เพจเฟซบุ๊ก  Drama-addict, ศูนย์บริการฉุกเฉิน เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เมียช็อก สามีสำลักส้มตำหงายหลังตึงดับต่อหน้า ด้านเพจดังแนะวิธีปฐมพยาบาล อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2560 เวลา 16:55:58 40,811 อ่าน
TOP