x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฝรั่งเศสระทึก ! คนร้ายกราดยิงตำรวจกลางปารีส ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

| 4,416 อ่าน


ระทึกก่อนเลือกตั้งฝรั่งเศส เกิดเหตุคนร้ายถูกวิสามัญหลังก่อเหตุยิงตำรวจเสียชีวิตบนถนนฌ็องเซลิเซ่ ในกรุงปารีส ด้านกลุ่มไอซิสออกมาอ้างตัวแสดงความรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุก่อการร้ายระทึกขวัญขึ้นในประเทศฝรั่งเศส คนร้ายก่อเหตุกราดยิงตำรวจบริเวณถนนฌ็องเซลิเซ่ ไม่ไกลจากประตูชัยอาร์ก เดอ ทรียงฟ์ ที่ใจกลางกรุงปารีส ส่งผลให้ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ส่วนคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 21.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) คนร้ายขับรถมาจอดบนถนนฌ็องเซลิเซ่แล้วลงมายิงใส่รถตำรวจที่จอดอยู่ข้าง ๆ ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ตนเป็นผู้ช่วยพ่อครัวอยู่ในร้านอาหารที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุ ตอนนั้นเขากำลังเกิดออกมาจากร้าน เขาเห็นผู้ชายคนหนึ่งลงมาจากรถแล้วชักปืนกราดยิงใส่ตำรวจประมาณ 6 นัด

บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของกรุงปารีสซึ่งมีนักท่องเที่ยวออกมาเดินอยู่เป็นจำนวนมาก ตำรวจปารีสได้นำกำลังเข้ามาเคลียร์ผู้คนออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย และได้วางกำลังคุมเข้มทั่วถนนตลอดคืน

คนร้ายผู้ก่อเหตุทราบชื่อว่า นายอาบู ยูซิฟ อัล เบลกิคี อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศส เปิดเผยว่า นายเบลกีคีมีที่พำนักอยู่ทางตอนใต้ของกรุงปารีส มีประวัติการก่ออาชญกรรมและเป็นที่จับตามองของเจ้าหน้าที่ทางการ ด้านกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอซิสได้ออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบว่าอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายครั้งนี้แล้ว

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเพียง 3 วันเท่านั้น (การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2560) และได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่ นางมารี เลอ แปง ผู้สมัครท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีหยิบยกมาพูดถึงในการปราศรัยหาเสียงของเธอ โดยตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของนโยบายปิดกั้นผู้อพยพ และชี้ว่าสหภาพยุโรปควรไตร่ตรองเรื่องการปิดพรมแดนอย่างจริงจังอีกครั้ง

นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา การก่อร้ายกลายเป็นปัญหาสำคัญของฝรั่งเศส มีการก่อเหตุโจมตีในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 230 ราย

ภาพจาก BENJAMIN CREMEL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝรั่งเศสระทึก ! คนร้ายกราดยิงตำรวจกลางปารีส ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดี อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2560 เวลา 16:54 4,416 อ่าน
TOP