x close

เปิดบทลงโทษ คดีข่มขืน-รุมโทรม ตามกฎหมายกำหนดไว้อย่างไรบ้าง ?

รุมโทรมเด็ก 14

          ตามมาดู บทลงโทษตามกฎหมาย คดีข่มขืน-รุมโทรม กำหนดไว้อย่างไรบ้าง หลังมีข่าวข่มขืนเด็กหญิงวัย 14

          จากกรณีที่เด็กหญิงวัย 14 ปี ถูกเพื่อนพาไปทิ้งไว้ที่ร้านเกมแล้วถูกข่มขืนนั้น ตามข่าวมีคำศัพท์เฉพาะในทางกฎหมายที่ใช้อยู่หลายคำ เช่น คำว่า "ข่มขืน" อาจเป็นที่ทราบกันอยู่ทั่วไปแล้ว และยังมีคำว่า "รุมโทรม" และ "การค้ามนุษย์" อีกด้วย วันนี้ กระปุกดอทคอม จึงได้เรียบเรียงความหมายของคำต่าง ๆ และโทษของการกระทำความผิดเหล่านั้น มาแบบย่อ ๆ ให้ได้เข้าใจกัน โดยหยิบยกตัวอย่างจากข่าวที่เกิดขึ้น (เพราะว่าถ้าข้อเท็จจริงเปลี่ยน โทษหรือสาระสำคัญต่าง ๆ ก็อาจจะเปลี่ยนตามไปด้วย)
          ในเรื่องของการข่มขืนนั้น กฎหมายได้บัญญัติไว้เป็นความผิดอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 276 ซึ่งกำหนดไว้ว่า...
 
          "ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่น โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 8,000 บาท ถึง 40,000 บาท

          ในวรรค 2 บอกความหมายไว้เลยว่า การกระทำชำเราตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า การกระทำเพื่อสนองความใคร่ของผู้กระทำ โดยการใช้อวัยวะเพศของผู้กระทำกระทำกับอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของผู้อื่น หรือการใช้สิ่งอื่นใดกระทำกับอวัยวะเพศหรือทวารหนักของผู้อื่น

          ส่วนในวรรค 3 นั้น ได้มีการพูดถึงการโทรมหญิง ดังนี้ ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งได้กระทำโดยมีหรือใช้อาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมหญิง หรือกระทำกับชายในลักษณะเดียวกันต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 15 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 30,000 บาท ถึง 40,000 บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต

          ดังนั้นกล่าวโดยสรุป การข่มขืน คือการกระทำชำเราคนอื่น (ที่ไม่ใช่ภรรยาของตนเอง มีผู้กระทำความผิดคนเดียว) ไม่ว่าจะหญิง หรือชาย เด็ก หรือผู้ใหญ่ กระทำเพื่อสนองความใคร่ของผู้กระทำ โดยการใช้อวัยวะเพศของผู้กระทำกระทำกับอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของผู้อื่น หรือการใช้สิ่งอื่นใดกระทำกับอวัยวะเพศหรือทวารหนักของผู้อื่น

          การรุมโทรม คือ มีการร่วมกระทำความผิดในการกระทำชำเราผู้อื่น โดยมีผู้ร่วมกระทำตั้งแต่สองคนขึ้นไป

          ส่วนในมาตรา 277 กำหนดอายุของผู้เสียหายไว้โดยเฉพาะว่า กระทำกับเด็กที่อายุยังไม่เกิน 15 ปี (โทษหนักขึ้น) ดังนี้

          "ผู้ใดกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภริยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 8,000 บาท ถึง 40,000 บาท

          การกระทำชำเราตามวรรคหนึ่ง หมายความว่า การกระทำเพื่อสนองความใคร่ของผู้กระทำ โดยการใช้อวัยวะเพศของผู้กระทำกระทำกับอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของผู้อื่น หรือการใช้สิ่งอื่นใดกระทำกับอวัยวะเพศหรือทวารหนักของผู้อื่น

          ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7 ปี ถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 14,000 บาท ถึง 40,000 บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต

          ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสามได้กระทำโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน อันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิงหรือกระทำกับเด็กชายในลักษณะเดียวกันและเด็กนั้นไม่ยินยอม หรือได้กระทำโดยมีอาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด หรือโดยใช้อาวุธ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต

ภาพจาก เฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ V.4

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดบทลงโทษ คดีข่มขืน-รุมโทรม ตามกฎหมายกำหนดไว้อย่างไรบ้าง ? อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2560 เวลา 18:14:53 19,518 อ่าน
TOP