x close
hilight >

ศิลปินไอเดียเก๋ ! สร้างศิลปะร่วมสมัยจากลายเส้นภาพเขียนสีน้ำมันชื่อดังของแวน โก๊ะ

| 14,863 อ่าน


          จากความเข้าใจผิดได้จุดประกายความคิดให้ศิลปินสาวสร้างสรรค์ศิลปะแนวป๊อปสมัยใหม่ ผสมผสานลายเส้นของ Van Goah เล่าเรื่องราวแห่งโลกปัจจุบัน
 

          ภาพวาด Starry night หรือภาษาไทยรู้จักกันดีในชื่อ ราตรีประดับดาว เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่ถ่ายทอดความงดงามของท้องฟ้าในยามราตรีที่พร่างพราวไปด้วยหมู่ดาว คือหนึ่งในผลงานอันคลาสสิกของจิตรกรเอกระดับโลก "วินเซนต์ แวน โก๊ะ" (Vincent Van Goah) ศิลปินผู้ทรงอิทธิพลต่อศิลปะสมัยใหม่ ที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานแก่ศิลปินยุคหลัง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

          รวมถึงผู้หญิงคนนี้ Aja Kusick ศิลปินผู้ซึ่งถูกคนในโลกไซเบอร์เข้าใจผิดว่า ภาพหอไอเฟลที่เธอวาดนั้นเป็นผลงานของแวน โก๊ะ เนื่องจากมีลายเส้นคล้ายกัน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว แม้ แวน โก๊ะ จะใช้เวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตอยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส แต่เขาไม่เคยได้เห็นหอไอเฟลเลยด้วยซ้ำ เพราะสัญลักษณ์ชื่อดังแห่งกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แห่งนี้ ถูกสร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1889 หลังจาก แวน โก๊ะ เสียชีวิตไปแล้วถึง 9 ปี

          จากความเข้าใจผิดครั้งนั้นได้จุดประกายความคิดให้ศิลปินสาว สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแนวป๊อปผสมผสานเรื่องราวสมัยในยุคสมัยใหม่ให้เข้ากับลายเส้นจากภาพชื่อดังอย่าง Starry Night กับคำถามที่เธอถามตัวเองว่า ยังมีอะไรอีกที่วินเซนต์ แวน โก๊ะ ไม่เคยเห็นหรือไม่มีโอกาสได้เห็น ? ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนภาพ Starry Night ที่ได้หยิบเอาสถาปัตยกรรมสำคัญต่าง ๆ รวมถึงตัวละครจากหนังและการ์ตูนน่ารัก ๆ ชื่อดัง อาทิ สะพาน Golden Gate, Snoopy, ปราสาทฮอกวอตส์จากเรื่อง Harry Potter มาร่วมสนุกผ่านผลงานเหล่านี้ในแบบฉบับและมุมมองที่แวน โก๊ะ เจ้าของฝีแปรง ไม่เคยมีโอกาสได้เห็น ซึ่งจะออกมาเป็นอย่างไรนั้นเราไปชมพร้อม ๆ กันเลย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก borepand, Aja's Etsy shop

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิลปินไอเดียเก๋ ! สร้างศิลปะร่วมสมัยจากลายเส้นภาพเขียนสีน้ำมันชื่อดังของแวน โก๊ะ อัปเดตล่าสุด 21 เมษายน 2560 เวลา 17:00 14,863 อ่าน
TOP