x close

กร้าวหนัก เกาหลีเหนือลั่นพร้อมบอมบ์สหรัฐฯ ให้เละ ด้านสหรัฐฯ มองแค่คำขู่เบา ๆ

เกาหลีเหนือลั่นพร้อมบอมบ์สหรัฐฯ ให้เละ
AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

           สหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ คุกรุ่นหนัก กองทัพเกาหลีเหนือประกาศกร้าวพร้อมถล่มสหรัฐฯ ให้เป็นเถ้าถ่าน ทางการสหรัฐฯ ชี้ เป็นแค่คำขู่ ด้านทรัมป์เผย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของจีนจัดการ

           เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือตึงเครียดมากขึ้นไปกว่าเดิม เมื่อสำนักข่าวโรดอง ชินมุน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือได้ตีพิมพ์บทความแสดงท่าทีอันแข็งกร้าวของกองทัพ มีเนื้อหาใจความชี้ชัดว่าเกาหลีเหนือพร้อมเปิดสงครามทุกเมื่อ และจะถล่มสหรัฐฯ รวมถึงประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ให้ราบเป็นหน้ากลอง
          
           "เมื่อขีปนาวุธขั้นสุดยอดของเราถูกปล่อยจากฐาน มันจะทำลายล้างทุกอย่างจนหมดสิ้น ไม่ใช่แค่เฉพาะสหรัฐอเมริกาเจ้าอำนาจเท่านั้น แต่รวมทั้งเกาหลีเหนือ ประเทศใกล้เคียงและพันธมิตร ทั้งหมดทั้งมวลจะกลายเป็นเถ้าถ่าน" ใจความส่วนหนึ่งจากหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ระบุ
           หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวออกเผยแพร่หลังจากที่เกาหลีเหนือล้มเหลวในการทดลองปล่อยขีปนาวุธเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2560 และเพื่อเป็นการแสดงความยิ่งใหญ่ เกาหลีเหนือได้จัดพาเหรดแสดงแสนยานุภาพของกองทัพในกรุงเปียงยางอีกด้วย

           ประเด็นดังกล่าวได้ทำให้เกาหลีใต้มีความเคลื่อนไหว โดยนายฮวาง คโย อาน รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เข้าร่วมหารือกับเจ้าหน้าที่ทางการระดับสูง และได้สั่งการให้กองทัพเตรียมตัวรับมือสถานการณ์อันไม่คาดคิดที่สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกขณะ นอกจากนี้กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า กองทัพอากาศของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้เริ่มปฏิบัติการ แมกซ์ ธันเดอร์ ซึ่งเป็นการซ้อมรบร่วมทางอากาศที่น่านฟ้าของเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมรับมือท่าทีของเกาหลีเหนือแล้ว

           "เราปฏิบัติการซ้อมรบกันอย่างแข็งขันและจริงจังมากขึ้นจากที่เคยทำมาก่อน จากปฏิบัติการในครั้งนี้ ผมมั่นใจมากว่าเราจะสามารถยับยั้งสงคราม และสามารถกำจัดท่าทียั่วยุที่ศัตรูมีต่อเราลงไปได้" นาวาอากาศโท อีบอมชอล กล่าว

           ด้านนายวิลเลียม เพอร์รี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า ถึงแม้ว่าสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือในขณะนี้จะตึงเครียดมาก แต่เขาคิดว่าเกาหลีเหนือจะไม่โจมตีสหรัฐฯ จริงดังที่อวดอ้าง มันเป็นเพียงคำขู่เท่านั้น

           "เกาหลีเหนือปล่อยคำขู่ในลักษณะเช่นนี้ออกมานับครั้งไม่ถ้วน พวกเขาล้มเหลวผิดพลาดหลายครั้ง และมันจะยิ่งผิดพลาดอย่างยิ่งถ้าเกาหลีเหนือจะก่อสงคราม" นายเพอร์รี กล่าว

           นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยได้กล่าวกับสื่อมวลชนขณะเยือนอิตาลีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเป็นไปในทางที่ดีมาก และย้ำว่าจีนจะต้องจัดการกับเกาหลีเหนือที่คุกคามอย่างหนักนี้ให้ได้ สำหรับกรณีดังกล่าว สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ขณะนี้กองทัพจีนได้เตรียมกำลังเพื่อรับมือกับสถานการณ์แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกลาโหมของจีนก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีความเคลื่อนไหวทางทหารใด ๆ เกิดขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กร้าวหนัก เกาหลีเหนือลั่นพร้อมบอมบ์สหรัฐฯ ให้เละ ด้านสหรัฐฯ มองแค่คำขู่เบา ๆ อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:07:42 15,830 อ่าน
TOP