x close

สลด ชายเกาหลีดับอนาถหลังจับคางคกมากิน เหตุเข้าใจผิด นึกว่าเป็นอึ่งอ่าง


สลด ! ชายเกาหลีดับอนาถหลังจับคางคกมากิน เหตุเข้าใจผิด นึกว่าเป็นอึ่งอ่าง

       ชายเกาหลีจับคางคกมาปรุงอาหารรับประทาน เพราะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นอึ่งอ่าง สุดท้ายโดนพิษ ถูกหามส่งโรงพยาบาลแต่แพทย์ช่วยไม่ทัน เสียชีวิต

       เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ชายชาวเกาหลีวัย 57 ปีคนหนึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการคลื่นไส้อาเจียนอย่างหนัก หลังรับประทานอาหารที่ปรุงจากคางคก แต่เคราะห์ร้ายที่แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตเขาเอาไว้ได้ ทำให้เขาเสียชีวิตในเวลาต่อมาก
       เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองแทจอน ทางตอนกลางของประเทศเกาหลีใต้ ชายผู้เสียชีวิตและเพื่อนฝูงได้ออกไปจับอึ่งอ่างมาทั้งหมด 5 ตัว แล้วนำมาปรุงอาหารรับประทาน ทุกอย่างปกติดีจนกระทั่งชายผู้เสียชีวิตเริ่มอาเจียน ซึ่งเมื่อถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลก็เสียชีวิตในวันต่อมา

       เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นและพบว่าในจำนวนอึ่งอ่าง 5 ตัวที่จับมาทำอาหารนั้น มีคางคกปะปนอยู่ด้วย แต่พวกเขาไม่ทันสังเกตว่าเป็นคางคก เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูอาหารที่ปรุงก็พบว่ามีสารพิษบูโฟเทนิน (Bufotenin) ซึ่งเป็นพิษคางคกปะปนอยู่ นอกจากนี้เพื่อนคนหนึ่งของผู้เสียชีวิตก็ได้รับสารพิษเช่นเดียวกัน แต่ถูกช่วยเหลือไว้ได้ทัน รอดชีวิต

       สำหรับสารบูโฟเทนินนั้น เป็นพิษสามารถพบได้บนผิวหนังของคางคก ถ้ารับประทานเข้าไปจะไม่ออกฤทธิ์ให้เห็นทันที โดยจะออกฤทธิ์อย่างช้า ๆ หลังรับประทานไปแล้วหลายชั่วโมง อาการของพิษคือจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องและท้องร่วง ถ้าได้รับพิษขนาดมากก็สามารถทำให้เกิดอาการชัก หมดสติ และระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจนเสียชีวิต

ข้อมูลจาก med.mahidol.ac.th



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลด ชายเกาหลีดับอนาถหลังจับคางคกมากิน เหตุเข้าใจผิด นึกว่าเป็นอึ่งอ่าง อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2560 เวลา 18:12:22 15,824 อ่าน
TOP