x close

ส่องเรือดำน้ำ Yuan Class S26T เขี้ยวเล็บใหม่ทัพเรือไทย ค่าตัว 1.3 หมื่นล้าน !

เรือดำน้ำจีน

          ผ่าสเปค Yuan Class S26T กำลังเสริมใหม่กองทัพเรือน่านน้ำไทย เทคโนโลยีสุดล้ำ ติดตั้งระบบ AIP ดำน้ำได้นาน 21 วัน มีตอร์ปิโด 6 ท่อยิง

          และแล้วคณะรัฐมนตรีก็ได้มีมติอนุมัติให้กองทัพเรือ จัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 1 ลำ ในวงเงิน 13,500 ล้านบาท เรียบร้อยโรงเรียนจีนไปอย่างเงียบ ๆ เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2560 ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ว่ามีการอนุมัติซุ่มเงียบ แต่ทางรัฐบาลก็ได้ออกมาบอกว่าไม่มีลับลมคมในอย่างแน่นอน
          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเรือดำน้ำ Yuan Class S26T ที่จะมาเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือเพื่อคุ้มครองน่านน้ำไทย จะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไรนั้น ทางรัฐบาลก็ได้ออกมาเคลมว่าเรือดำน้ำรุ่นนี้ เป็นเรือดำน้ำลาดตระเวนเดินสมุทรขนาดใหญ่ และเป็นรุ่นพิเศษที่จีนต่อขึ้นสำหรับประเทศไทยเท่านั้น ซึ่งพัฒนาจาก Yuan Class S26 ธรรมดา โดยมีขนาดยาว 77.7 เมตร กว้าง 8.6 เมตร มีระวางขับน้ำอยู่ที่ 2,600 ตัน และใช้เครื่องยนต์ดีเซลไฟฟ้า

เรือดำน้ำจีน

          สำหรับข้อดีของเรือดำน้ำรุ่นนี้ มีการติดตั้งระบบ AIP หรือ Air-Independent Propulsion system คือ เครื่องยนต์ที่ไม่ต้องพึ่งอากาศจากผิวน้ำ ทำให้อยู่ใต้น้ำได้ต่อเนื่องถึง 21 วัน โดยไม่ต้องขึ้นสู่ผิวน้ำเพื่อชาร์จไฟ โอกาสในการถูกจับจึงยาก ขณะที่เรือดำน้ำปกติจะดำน้ำได้นาน 7-10 วันเท่านั้น และเป็นเครื่องยนต์สเตอร์ลิงที่จีนซื้อต้นแบบมาจากสวีเดนมาพัฒนา มีตอร์ปิโด 6 ท่อยิง ยิงไกลกว่า 250 กิโลเมตร กำลังพล 65 นาย ถือว่ามีความทันสมัยที่สุด รองจากเรือดำน้ำนิวเคลียร์

เรือดำน้ำจีน

          นอกจากนี้ รายงานของคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ของกองทัพเรือ ได้สรุปคุณสมบัติของเรือดำน้ำจีนรุ่นนี้ว่า มีความเหมาะสมทุกด้าน ทั้งในแง่ยุทธศาสตร์ คือ การมีเรือดำน้ำเพื่อคุ้มครองเส้นทางการคมนาคมทางทะเล และถ่วงดุลอำนาจการรบกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีเรือดำน้ำเกือบทุกประเทศ ส่วนในแง่ยุทธวิธี เรือดำน้ำรุ่นนี้ก็มีความสามารถในการซ่อนพรางดำน้ำได้นานถึง 21 วัน อีกทั้งภารกิจของเรือดำน้ำรุ่นนี้ คือ ต่อสู้กับเรือผิวน้ำ ต่อสู้กับเรือดำน้ำด้วยกัน วางทุ่นระเบิด โจมตีหน้าท่า และส่งมนุษย์กบขึ้นฝั่ง

เรือดำน้ำจีน

เรือดำน้ำจีน

เรือดำน้ำจีน

          แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีคำถามจากนักวิชาการว่า เรือดำน้ำ S26T จะทำได้ดีแค่ไหนเพราะเป็นเรือขนาดใหญ่ และระบบ AIP จะมีประโยชน์จริงหรือไม่ เพราะอ่าวไทยค่อนข้างตื้น ซึ่งการใช้เรือดำน้ำจริง ๆ แล้ว ต้องสื่อสารกับผิวน้ำเป็นระยะ การดำน้ำได้นาน 21 วัน อาจไม่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง !?



ภาพและข้อมูลจาก
, AMARIN TVHD

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องเรือดำน้ำ Yuan Class S26T เขี้ยวเล็บใหม่ทัพเรือไทย ค่าตัว 1.3 หมื่นล้าน ! อัปเดตล่าสุด 25 เมษายน 2560 เวลา 15:21:22 50,185 อ่าน
TOP