x close

ทรัมป์ล้มแผนขอทุนสร้างกำแพงเม็กซิโก ยันทำตามสัญญาแน่ แค่เลื่อนไปก่อน

ทรัมป์ล้มแผนขอทุนสร้างกำแพงเม็กซิโก
MANDEL NGAN / AFP

          โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมถอย ระงับแผนขออนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงจากสภาคองเกรสแล้ว หวั่นประเทศเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์ แต่ยืนยันจะทำตามสัญญา คาดเปิดระดมทุนในอนาคต

          เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2560 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ยอมเลื่อนแผนการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกออกไปก่อน โดยได้ถอดถอนแผนขออนุมัติงบประมาณจำนวนมหาศาลนี้ออกจากร่างกฎหมายงบประมาณสหรัฐฯ เพื่อไม่ให้รัฐบาลเกิดภาวะชัตดาวน์ แต่ยังคงยืนยันว่าจะไม่ล้มเลิกการสร้างกำแพงอย่างแน่นอน
          แผนการสร้างกำแพงปิดกั้นชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก คือนโยบายหลักในช่วงการหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมันเป็นนโยบายที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากหลายภาคส่วน การสร้างกำแพงดังกล่าวคือโครงการใหญ่ที่จำป็นต้องใช้เงินจำนวนมหาศาล โดยก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยื่นเรื่องต่อสภาคองเกรสเพื่อขออนุมัติงบประมาณจำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5.1 แสนล้านบาทเพื่อการนี้ แต่ในขณะเดียวกัน สมาชิกพรรครีพับลิกันประเมินว่ามูลค่าจริง ๆ อาจจะสูงได้ถึง 2.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากถึง 7.4 ล้านล้านบาท

          แผนขออนุมัติงบประมาณดังกล่าวได้สร้างเสียงต่อต้านอย่างหนักจากสมาชิกวุฒิสภาของพรรคเดโมแครต พวกเขาได้ออกมาข่มขู่ว่าถ้าหากประธานาธิบดีทรัมป์เดินหน้านำงบประมาณของประเทศไปในการสร้างกำแพงดังกล่าวแล้วละก็ พรรคเดโมแครตจะขัดขวางไม่ให้แผนคำขอผ่านร่างกฎหมายงบประมาณของสหรัฐฯ ซึ่งมีกำหนดเสนอเข้าที่ประชุมสภาคองเกรสในวันที่ 28 เมษายน 2560 ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์จำเป็นต้องถอนแผนขอสร้างกำแพงออกไป

          อย่างไรก็ตาม แผนการสร้างกำแพงดังกล่าวถือว่ายังไม่ถูกล้มเลิก โดย ฌอน สเปนเซอร์ โฆษกของทำเนียบขาว ได้ออกมาแถลงว่า ในขณะนี้ยังคงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง กำแพงคือสิ่งที่จำเป็นและมันต้องถูกสร้างขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันประเทศสหรัฐอเมริกาจากปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ กำแพงจะป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการค้ายาเสพติด และกีดกันการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย

          ทั้งนี้ประธานาธิบดีทรัมป์ก็ได้ย้ำว่าเขาไม่ผิดสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนอย่างแน่นอน และอาจจะมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินค่าสร้างกำแพงในภายหลัง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ล้มแผนขอทุนสร้างกำแพงเม็กซิโก ยันทำตามสัญญาแน่ แค่เลื่อนไปก่อน อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2560 เวลา 15:48:21 4,430 อ่าน
TOP