x close

พบกับหญิงสาวผู้น่าทึ่ง จำทุกสิ่งได้ตั้งแต่อายุ 12 วัน เจอเรื่องราวอะไรก็ไม่เคยลืม


          เปิดเรื่องราวชีวิตอันน่าทึ่งของ หญิงสาวผู้ไม่เคยลืมทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตตั้งแต่ยังแบเบาะ จำได้ทุกอย่างตั้งแต่วันเกิดครั้งแรก ไปจนถึงวันแรกที่หลับแล้วฝัน รายงานเผย เป็นอาการพิเศษที่หาได้ยาก ในโลกนี้มีเพียง 60-80 คนเท่านั้น

          หลาย ๆ คนเคยรู้สึกกันบ้างไหมว่าบางครั้งตัวเองลืมอะไรได้รวดเร็วมาก บางคนไปดูหนังที่โรงภาพยนตร์ แต่พอเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ก็ลืมรายละเอียดของหนังไปแล้ว บางคนอ่านหนังสือได้แป๊บ ๆ พอหลับไปข้ามคืนก็ลืมเนื้อหา (โดยเฉพาะช่วงสอบ) แล้วถ้าเป็นความทรงจำในวัยเด็กล่ะ แน่นอนว่าถ้าให้นึกย้อนไปมันต้องเลือนรางเป็นธรรมดา คงไม่มีใครจำวันเกิดครบรอบ 1 ขวบของตัวเองได้ แต่ รีเบคก้า แชร์ร็อค สาวออสเตรเลียวัย 27 ปี คนนี้จำได้ และไม่ใช่เพียงแค่นั้น เธอจำเรื่องราวทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตได้ทั้งหมด ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นทารก

          เรื่องราวของรีเบคก้าถูกนำมาเปิดเผยโดยเว็บไซต์บอร์แพนด้า เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 รีเบคก้ามีอาการของ โรคไม่เคยลืม (Hyperthymesia) หรือ HSAM - Highly Superior Autobiographical Memory ซึ่งใครก็ตามที่เป็นจะไม่สามารถลืมอะไรได้เลย ทั่วโลกมีผู้คนที่มีอาการแบบนี้เพียง 60-80 คนเท่านั้น รวมทั้งรีเบคก้า ด้วยภาวะดังกล่าวทำให้รีเบคก้าจำทุกอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเธอได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เธอสามารถจำความฝันตอนอายุ 18 เดือนได้ และวันที่เธอถูกถ่ายรูปในรถ ตอนที่อายุแค่เพียง 12 วัน เธอก็จำได้เช่นกัน

          "ในวันนั้นพ่อแม่เอาฉันวางไว้บนเบาะรถยนต์เพื่อให้เต๊ะท่าถ่ายรูป (มันเป็นไอเดียของพ่อฉันแหละ) ในฐานะเด็กแรกเกิด ฉันสงสัยไปหมดว่าสิ่งรอบตัวคืออะไร ตั้งแต่เบาะที่ฉันนั่ง จนถึงหลังคารถที่อยู่เหนือหัว แต่ตอนนั้นฉันยังแบเบาะมาก ฉันจึงไม่สามารถลุกขึ้นและออกไปสำรวจรอบ ๆ ได้" รีเบคก้าเล่าถึงประสบการณ์ที่เธอถูกจับถ่ายรูปเป็นครั้งแรก ๆ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง เป็นวันแรกที่ความทรงจำของเธอก่อตัวขึ้น


          ในช่วงแรก ๆ ของชีวิต รีเบคก้าจำได้ดีว่าเธอใช้เวลาส่วนใหญ่นอนอยู่ในเปลเด็ก เมื่อวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 1 ขวบของเธอมาถึง ตอนนั้นเธอไม่รู้หรอกว่ามันคือวันอะไร มีความหมายยังไง เธอเล่าว่ามันเป็นวันที่วุ่นวายมาก แม่จับเธอใส่ชุดเดรสซาตินคันยุบยิบซึ่งมันทำให้เธอร้องไห้ แม่บอกว่าวันนี้เป็นวันสำคัญของเธอและจะมีหลายคนมาหา รีเบคก้าไม่เข้าใจหรอกว่าที่แม่พูดมานั้นหมายความว่าอย่างไร แต่เธอก็หยุดร้องไห้ทันที


          ของขวัญวันเกิดชิ้นแรกในชีวิตที่รีเบคก้าได้รับคือตุ๊กตามินนี่เม้าส์ รีเบคก้าไม่ชอบมันเอาเสียเลย หน้าตาของมันทำให้เธอกลัว ทุกครั้งที่เห็นเธอจะร้องไห้และผลักมันออกไปไกลจากตัวอยู่เสมอ อีกความทรงจำที่น่าสนใจก็คือความฝัน รีเบคก้าเริ่มฝันเป็นครั้งแรกตอนอายุ 18 เดือน ความฝันทำให้รีเบคก้าคิดว่าตัวเองเผลอออกไปจากบ้าน เธอจึงอยากให้แม่มานอนอยู่ข้างเธอในทุก ๆ คืน

          เมื่อเวลาผ่านไปจนปี 2557 ตอนที่รีเบคก้าเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วนั้น ขณะที่เธออ่านหนังสือพิมพ์อยู่ เธอเลื่อนไปสะดุดตากับบทความชิ้นหนึ่งโดยบังเอิญ บทความดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า "มันเป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์จะสามารถจดจำทุกสิ่งทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นก่อนที่จะถึงอายุ 4 ขวบ" ซึ่งเมื่ออ่านจบ เธอก็รู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับเธอ เธอจึงตั้งใจจะเขียนหนังสือที่ชื่อ My Life In The Puzzle เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่เธอเริ่มจำความได้ และเป็นการบอกให้โลกรู้ว่ามันมีคนที่จำอะไรแบบนี้ได้จริง ๆ นะ


          ปัจจุบันรีเบคก้ากำลังวุ่นวายกับการเขียนหนังสือ และก็ใช้ชีวิตเหมือนกับคนอื่น ๆ ทั่วไป นอกจากการจำทุกสิ่งทุกอย่างได้แบบไม่เคยลืมแล้วนั้น เธอก็ไม่มีอะไรผิดแผกแตกต่างไปจากคนอื่น ถึงแม้ว่าการที่มีความทรงจำสารพัดสิ่งอัดแน่นอยู่ในสมองมันฟังดูเป็นเรื่องน่าปวดหัว แต่มันก็มีข้อดีหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการอ่าน รีเบคก้าเป็นแฟนตัวยงของ Harry Potter เธออ่านมาจบครบทุกเล่ม จำได้หมดทุกตัวอักษร ชนิดว่าถามอะไรตอบได้หมด เจ๋งสุด ๆ ไปเลย

          ถึงแม้ว่าการลืมยากมันอาจจะฟังดูแย่ แต่ถ้าขี้ลืมตลอดเวลามันก็น่าปวดหัวเหมือนกัน เห็นรีเบคก้าจำเก่งแบบนั้น อยากจะขอยืมความสามารถของเธอมาบ้างจริง ๆ เล้ย



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rebecca Sharrock

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบกับหญิงสาวผู้น่าทึ่ง จำทุกสิ่งได้ตั้งแต่อายุ 12 วัน เจอเรื่องราวอะไรก็ไม่เคยลืม อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2560 เวลา 17:25:05 33,763 อ่าน
TOP