x close

เปิดคลิปสาวบุกทุบกระจกร้าน-มีเรื่องพนักงาน กับข้อกฎหมาย ผิดฐานใดบ้าง


สาวทุบกระจกร้านอาหาร หาเรื่องพนักงาน

           เปิดข้อกฎหมาย กรณีคลิปเดือด สาวบุกร้านอาหาร ทุบกระจก จะเข้ามามีเรื่องกับพนักงาน ผู้ก่อเหตุมีความผิดอะไรบ้าง ต้องตามไปดู

           จากกรณีที่โลกออนไลน์ ได้มีการแชร์คลิปเหตุการณ์จากกล้องวงจรปิด ที่มีผู้หญิงรายหนึ่งบุกจะเข้ามาทำร้ายพนักงานที่ร้านอาหาร เนื่องจากมีเหตุผลส่วนตัวกัน ทุกคนพยายามห้ามให้คุยกันดี ๆ แต่หญิงรายดังกล่าวกลับทุบกระจกร้านแตก ลูกค้าได้รับบาดเจ็บ แม้ทางร้านจะแจ้งความแล้ว แต่คดีก็ยังไม่ได้ดำเนินการ จึงขอนำคลิปมาแชร์ให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบ และอยากให้เอาผิดกับนักเลงดังกล่าว
สาวทุบกระจกร้านอาหาร หาเรื่องพนักงาน

           ล่าสุด (26 เมษายน 2560) ทีมงานฝ่ายกฎหมาย กระปุกดอทคอม ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ผู้ก่อเหตุดังกล่าว มีความตามกฎหมาย ดังนี้

           - ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์

           ประมวลกฎหมายอาญากำหนดไว้ใน มาตรา 358 มีใจความว่า "ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

           - ความผิดฐานบุกรุก

           มาตรา 362 มีใจความว่า "ผู้ใดเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เพื่อถือการครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมดหรือแต่บางส่วน หรือเข้าไปกระทำการใด ๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเขาโดยปกติสุข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ


สาวทุบกระจกร้านอาหาร หาเรื่องพนักงาน

          อนึ่ง จากคลิปดังกล่าว ไปกันหลายคน และก่อเหตุในเวลากลางคืนด้วย แต่ต้องดูเจตนาของคนอื่น ๆ ด้วยว่าตามมาห้ามหรือตามมาสนับสนุน ซึ่งหากมีผู้ร่วมก่อเหตุในเวลากลางคืน จะมีความผิดตาม มาตรา 365 ระบุว่า

          "ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 362 ได้กระทำ (1) โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย (2) โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป หรือ (3) ในเวลากลางคืน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

          ทั้งนี้ หากผิดตามมาตรา 365 คดีความดังกล่าวจะยอมความไม่ได้ด้วย เพราะในมาตรา 366 บอกไว้ว่า "ความผิดในหมวดนี้ นอกจากความผิดตามมาตรา 365 เป็นความผิดอันยอมความได้ = มาตราอื่นในหมวดนี้ยอมความได้หมดยกเว้นมาตรา 365"

          ดูเหมือนอาจจะจบได้แล้วสำหรับการกระทำของบุคคลดังกล่าว แต่ในทางคดีแพ่งก็ยังมีกฎหมายกำหนดไว้ในเรื่องละเมิดอีกด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420  ใจความว่า "ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่น โดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่า ผู้นั้นทำละเมิด จำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น"

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Aii Wizz‎
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดคลิปสาวบุกทุบกระจกร้าน-มีเรื่องพนักงาน กับข้อกฎหมาย ผิดฐานใดบ้าง โพสต์เมื่อ 26 เมษายน 2560 เวลา 17:52:06 6,699 อ่าน
TOP