x close
hilight >

ข่าวปลอม เตือนประชาชนหยุดบริจาคให้มูลนิธิเด็กกำพร้า หลังแชร์กันว่อน

| 12,044 อ่าน

 

       ข่าวปลอม ! เตือนประชาชนหยุดบริจาคให้มูลนิธิเด็กกำพร้า หลังมีการเอาภาพเด็กเล็กไหว้มาขอรับบริจาค ใช้วิธีการหลอกลวงอย่างแยบยล

       จากกรณีที่มีการแชร์ข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้มูลนิธิพัฒนาจิตเจริญปัญญา เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2560 พร้อมกับมีภาพเด็กเล็กเนื้อตัวมอมแมม ยืนไหว้ขอความช่วยเหลือนั้น

       ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2560 เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้มีการโพสต์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า ขอให้คนงดบริจาค และเตรียมเก็บหลักฐานการบริจาคให้ดี เผื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีในภายหลัง

       ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวตัวเองได้เช็กแล้วคือเรื่องจริง เลขที่บัญชีก็เป็นของมูลนิธิจริง แต่ก็มีรายละเอียดบางส่วนที่มีการดัดแปลงอย่างแยบยล จนกลายเป็นการหลอกลวง

        สำหรับข้อความที่ทางเพจ Drama Addict โพสต์ มีดังนี้

        "ข่าวนี้ คุยกับนักข่าวที่ลงพื้นที่ละครับ สรุป งดบริจาค ไม่ต้องบริจาคแล้วครับ ใครบริจาคสลิปไปแล้วเก็บไว้ให้ดีเผื่อเป็นหลักฐานดำเนินคดีหรือขอเงินคืนตอนหลัง รายละเอียดซับซ้อน เดี๋ยวรอสักพักน่าจะออกข่าว แต่ขออภัยพ่อแม่พี่น้องทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะเช็กข้อมูลของเรื่องนี้พอสมควรแล้วเลยแชร์ไปตอนเช้า ก็พบว่ามันไฟไหม้จริง (แต่ไม่ใช่แบบที่เราคิด) มีลงข่าวจริง เลขที่บัญชีก็ตรงกับของมูลนิธิจริง แต่มันมีอีกหลายอันที่ไม่ตรงกับที่เห็นในข่าวตอนเช้านั่น โคตรแยบยล

        "เอาคร่าว ๆ จากที่ฟังจากนักข่าวมานะ พื้นที่ตรงนั้น เป็นของบริษัทผลิตเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง แล้วมีมูลนิธิหนึ่งมาขออาศัยพื้นที่เขาส่วนหนึ่ง เลี้ยงดูเด็กกำพร้า อะไรงี้ แล้วมันเกิดไฟไหม้ขึ้นจริง แต่เป็นส่วนห้องประชุมของบริษัท ไม่ได้กระทบกับพื้นที่ที่บริษัทแบ่งให้มูลนิธิใช้เลย อะไรประมาณนั้น ส่วนไอ้ที่คนส่งเรื่องให้สำนักข่าวเอาไปลง แล้วไปเขียนขอรับบริจาค โยงเหตุการณ์ไฟไหม้ กับมูลนิธินี้ และภาพเด็กชุดนั้นมีที่มาที่ไปยังไง ตอนนี้นักข่าวกำลังหาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่"


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวปลอม เตือนประชาชนหยุดบริจาคให้มูลนิธิเด็กกำพร้า หลังแชร์กันว่อน อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2560 เวลา 18:38 12,044 อ่าน
TOP