x close

จตุรงค์ สุขเอียด เปิดใจ ตายายเก็บเห็ด หวาดกลัวราชการไปหมด โดนจับทั้งที่ไร้หลักฐาน



          จตุรงค์ สุขเอียด เล่าคดี ตายายเก็บเห็ด พบการทำคดีนี้พยานหลักฐานแทบไม่มี เผยทั้งคู่กลัวเอกสารและชุดข้าราชการไปแล้ว เตือนให้เป็นอุทาหรณ์แก่ประชาชน

          จากกรณีที่ นางแดง ศิริสอน วัย 48 ปี และนายอุดม ศิริสอน วัย 51 ปี ชาวบ้าน ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกและตัดไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ขณะที่ทั้งคู่เข้าป่าไปเพื่อเก็บเห็ด ก่อนถูกตัดสินให้จำคุก 15 ปี ซึ่งคดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคม โดยคดีนี้ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 2 พฤษภาคม 2560

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายจตุรงค์ สุขเอียด นักข่าวสืบสวนชื่อดัง ซึ่งตามคดีนี้มาอย่างยาวนาน ได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เฟซบุ๊ก จตุรงค์ สุขเอียด โดยเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมคนที่เข้าไปเก็บเห็ด อย่างคดีตายายเก็บเห็ด จึงโดนข้อหาบุกรุกป่า ตัดไม้สวนป่า แผ้วถางก่นสร้าง ทำลายให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ 72 ไร่ ทั้งที่ ไม่มีหลักฐานการทำไม้แม้แต่ชิ้นเดียว

          นายจตุรงค์ ระบุว่า สองสามีภรรยาคู่นี้ ถูกตั้งข้อหาที่ตัดไม้กว่า 700 ตอ ในพื้นที่ 72 ไร่ ในเวลาหลายวัน หลายจุด ทั้งที่ทุกอย่างไม่มีหลักฐาน ไม่มีพยาน ไม่มีการไต่สวน หรือสอบปากคำใครก่อน แต่ทำไมเขาทั้งคู่จึงต้องติดคุก เพียงเพราะไปจอดรถจักรยานยนต์อยู่ริมป่าเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ไปตรวจสอบนั้น ได้ยืนยันว่าไม่รู้ว่ามีคนติดคุก และไม่ได้ชี้ตัวผู้ต้องหาใด ๆ


          นายจตุรงค์ เล่าว่า เดิมตนได้คุยกับพนักงานสอบสวน ที่ยอมรับว่าสั่งฟ้องไปก่อน เชื่อว่าทางอัยการจะไม่สั่งฟ้องเพราะหลักฐานอ่อน แต่อัยการก็สั่งฟ้องไป ซึ่งตนไปตรวจสอบที่บ้านผู้ถูกกล่าวหา ก็ไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าเป็นผู้บงการตัดไม้ โดยไม่ได้มีการเรียกสอบพยานใด ๆ และเมื่อกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเรื่องไปตรวจสอบต่างหาก ก็พบว่ามีขบวนการตัดไม้โดยเฉพาะ ไม่ใช่การทำโดยชาวบ้าน

          ทั้งนี้ นายจตุรงค์ เผยว่า ประเด็นที่สองสามีภรรยาถูกจำคุก เพราะได้ไปสารภาพในคดีนี้ เนื่องจากเข้าใจว่าเซ็นรับผิดฐานไปหาของป่า แต่แท้จริงเป็นคดีตัดไม้ ก่อนจะมีการเดินเรื่องให้มีการไต่สวนใหม่ โดยตอนนี้ทั้งคู่ไม่กล้าเซ็นเอกสารใด ๆ ของทางราชการ และกลัวเครื่องแบบไปแล้ว เนื่องจากไม่ไว้ใจใคร และตนก็จะไปฟังคำพิพากษากับสองตายายด้วยเพื่อให้ทั้งคู่มีความสบายใจ และต้องติดตามว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร โดยอยากฝากเป็นอุทาหรณ์แก่ประชาชนให้รู้เท่าทันการต่อสู้ทางกฎหมาย



ภาพจาก เฟซบุ๊ก จตุรงค์ สุขเอียด, ทวิตเตอร์ @AkaravutTv9

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุรงค์ สุขเอียด เปิดใจ ตายายเก็บเห็ด หวาดกลัวราชการไปหมด โดนจับทั้งที่ไร้หลักฐาน อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:46:04 31,216 อ่าน
TOP