x close

เปิดตัว พระโคเพิ่ม-พระโคพูล พระโคเสี่ยงทายวันพืชมงคล 2560


เปิดตัว

        พระโคเพิ่ม-พระโคพูล ได้รับเลือกทำหน้าที่พระโคแรกนาขวัญ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เตรียมความพร้อมฝึกซ้อมที่ท้องสนามหลวง ก่อนที่จะถึงวันพระราชพิธีฯ ในวันที่ 12 พฤษภาคม นี้

       ต้นเดือนพฤษภาคม ถือว่าเป็นต้นฤดูของการทำนาและเพาะปลูกพืชพันธุ์ต่าง ๆ และยังตรงกับวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่เป็นพระราชพิธีเก่าแก่มาตั้งแต่สมัยโบราณ จัดขึ้นเพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกรของชาติ
       สำหรับในปี 2560 นี้ พระโคเพิ่มและพระโคพูล ได้รับคัดเลือกให้ทำหน้าที่เป็นพระโคคู่หลักในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นปีที่ 3 ก่อนที่ในปีหน้าพระโคพอ และพระโคเพียง จะเข้ามาทำหน้าที่แทน โดยเจ้าหน้าที่จากกรมปศุสัตว์ได้ตรวจสุขภาพของพระโคทั้ง 2 คู่ พบว่า มีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์ แจ่มใส สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนอบอ้าวในช่วงกลางวันได้ดี

เปิดตัว

       ทั้งนี้ พระโคเพิ่มและพระโคพูล เป็นพระโคพันธุ์ไทย มีชื่อประจำพันธุ์ว่า ขาวลำพูน อายุ 7 ปี โดยในวันที่ 3, 4, 5 และ 8 พฤษภาคม นี้ จะเป็นวันฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อม โดยพระโคพอและพระโคเพียง (พระโคคู่สำรอง) ก็จะต้องร่วมฝึกซ้อมด้วยเช่นกัน โดยระหว่างนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา จะเข้ามาทำความคุ้นเคยกับพระโคทุกวัน เพื่อให้พระโคเกิดความคุ้นชิน ก่อนถึงวันพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญจริง

เปิดตัว

เปิดตัว

เปิดตัว

เปิดตัว

เปิดตัว

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก Thai PBS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัว พระโคเพิ่ม-พระโคพูล พระโคเสี่ยงทายวันพืชมงคล 2560 อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:27:48 16,031 อ่าน
TOP