x close

กรมราชทัณฑ์ แจงคดีตายายเก็บเห็ด ผู้ต้องขังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ


คดีตายายเก็บเห็ด

          อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย คดีตายายเก็บเห็ด ผู้ต้องขังไม่เข้าข่ายได้รับการพักโทษ เนื่องจากอายุไม่ถึง 70 ปี และไม่เข้าเกณฑ์อื่น ๆ ตามที่กำหนด

          จากกรณี คดีตายายเก็บเห็ด นายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยา ถูกจับกุมในข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ 72 ไร่ ซึ่งศาลพิพากษาจำคุกคนละ 5 ปี ซึ่งต่อมา ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ จะทำเรื่องขอรื้อคดีใหม่ รวมถึงยังเตรียมเสนอให้มีการพักโทษทั้งคู่นั้น (อ่านข่าว : ทนายสงกานต์ ร้องกองทุนยุติธรรม ช่วย 2 ล้าน ประกันตัวตายายเก็บเห็ด)

คดีตายายเก็บเห็ด
          ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึง ข้อเสนอให้พักการลงโทษนายอุดม และนางแดง ว่า ผู้ต้องขังไม่ใช่ว่าเพียงรับโทษจำคุกมาแล้ว 1 ใน 3 ก็จะได้รับการพักโทษ แต่ยังต้องมีคุณสมบัติอื่นเป็นเงื่อนไขสำคัญอีก 3 ข้อ คือ

          1. ต้องเป็นนักโทษพิการ แขนขาด 2 ข้าง ขาขาด 2 ข้าง หรือตาบอดทั้ง 2 ข้าง
          2. เป็นนักโทษป่วยร้ายแรง เช่น เอดส์ระยะสุดท้าย มะเร็งระยะสุดท้าย หรือไตวายระยะสุดท้าย
          3. เป็นนักโทษที่มีอายุเกิน 70 ปีขึ้นไป ซึ่งช่วยเหลือตัวเองได้น้อย โดยจะต้องเป็นนักโทษที่ป่วยติดเตียงติดบ้าน ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
 คดีตายายเก็บเห็ด

         ทั้งนี้ นายกอบเกียรติ ระบุว่า เงื่อนไขการพักโทษนั้นส่วนใหญ่ใช้กับนักโทษที่มีอาการป่วยร้ายแรงใกล้เสียชีวิต โดยจะดำเนินการให้กับผู้ที่ได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 และต้องเป็นผู้ต้องประพฤติดี ขยันหมั่นเพียร ซึ่งกรณีนายอุดม และนางแดง ที่มีอายุ 54 ปี ยังไม่เข้าเกณฑ์เป็นนักโทษชราที่กำหนดอายุไว้ที่ 70 ปี และยังไม่เข้าเงื่อนไขใด ๆ ในการปล่อยตัวก่อนครบกำหนดโทษ

ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @AkaravutTv9, รายการทุบโต๊ะข่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมราชทัณฑ์ แจงคดีตายายเก็บเห็ด ผู้ต้องขังไม่เข้าเกณฑ์พักโทษ อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:32:09 7,463 อ่าน
TOP