x close

ทนายสงกานต์ ร้องกองทุนยุติธรรม ช่วย 2 ล้าน ประกันตัวตายายเก็บเห็ด

คดีตายายเก็บเห็ด

           ทนายสงกานต์ ร้องกองทุนยุติธรรม ช่วยประกันตัวตายายเก็บเห็ดคนละ 1 ล้าน จ่อรื้คดีใหม่ ด้านรองปลัดกระทรวงยุติธรรม แนะขออภัยโทษก็เป็นอีกช่องทาง

           จากกรณีคดีตายายเก็บเห็ด นายอุดม ศิริสอน อายุ 54 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 51 ปี สองสามีภรรยา ถูกจับกุมในข้อหาบุกรุกแผ้วถางป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ 72 ไร่ ซึ่งศาลพิพากษาจำคุกคนละ 5 ปีนั้น [อ่านข่าว : คดีตายายเก็บเห็ด ตัดสินแล้ว ศาลฎีกาพิพากษาแก้โทษ เหลือจำคุกคนละ 5 ปี คลิก]
           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 นายณรงค์ ขำเพชร ผอ.สำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ และยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลตัดสินจำคุกสองสามีภรรยาคนละ 5 ปี แล้วนั้น ทางสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ จะไม่ทอดทิ้งคนรอบข้าง โดยจะเข้าไปดูแลครอบครัวและลงพื้นที่ภูมิลำเนาของทั้งสองคน เพื่อดูว่าครอบครัวมีลูกหลานหรือไม่ มีภาระ มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง หรือมีความเดือดร้อนอย่างไร และรายงานไปยังผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ จากนั้นจะคอยประสานงานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เหล่ากาชาดจังหวัด หรือหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อให้การช่วยแบบบูรณาการร่วมกัน

คดีตายายเก็บเห็ด

           นายณรงค์ กล่าวต่อว่า การขอรื้อคดีใหม่นั้น เป็นหน้าที่ของทนายความ ซึ่งตนทราบว่า ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ จะทำเรื่องขอรื้อคดีใหม่ภายในสัปดาห์หน้า ก่อนหน้านี้ก็ได้ยื่นเรื่องไปยังสำนักงานกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม เพื่อให้การช่วยเหลือเรื่องเงินค่าประกันตัวคนละ 1 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานกองทุนยุติธรรม ได้อนุมัติและโอนเงินมายังสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์แล้ว เพื่อช่วยเหลือประสานงานในพื้นที่ ซึ่งหากมีการยื่นเรื่องรื้อฟื้นคดีใหม่ และศาลรับรื้อคดีทางสำนักงานยุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ก็พร้อมที่จะทำเรื่องขอประกันตัวทันที

           สำหรับกรณีการพักโทษนั้นสองสามีภรรยา ต้องเข้าเรือนจำก่อน และต้องเข้าเกณฑ์เป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม ตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ซึ่งเบื้องต้นก็ต้องเข้าไปในเรือนจำ เป็นนักโทษชั้นกลางก่อน หากมีความประพฤติดีก็จะได้รับการปรับโทษขึ้นเป็นนักโทษชั้นดี ชั้นดีมาก และดีเยี่ยมตามลำดับ ซึ่งนักโทษชั้นดีจะต้องถูกจองจำมาแล้ว 1 ใน 5  ชั้นดีมาก 1 ใน 4 และนักโทษชั้นดีเยี่ยม 1 ใน 3 ซึ่งเท่าที่ทราบทั้งสองคน โดยนายอุดม ติดคุกมาแล้ว 1 ปี 8 เดือน และนางแดง ติดมาแล้ว 1 ปี 9 เดือน จากโทษคำคุก 5 ปี ซึ่งถือว่าติดมาแล้ว 1 ใน 3 ของอัตราโทษ และหากทั้งสองคนเลื่อนระดับขั้นเป็นนักโทษชั้นดีเยี่ยม ก็สามารพักโทษได้เลย

คดีตายายเก็บเห็ด

           อย่างไรก็ดี ทางเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ต้องเป็นผู้พิจารณาด้วย โดยทางกรมราชทัณฑ์จะดำเนินการประเมินทุก 6 เดือน อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนและเดือนธันวาคมของทุกปี ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร จึงจะพักการชำระโทษได้

           ด้านนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้พูดถึงการขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งก็จะเป็นหนทางได้อีกทางหนึ่ง


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @AkaravutTv9
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายสงกานต์ ร้องกองทุนยุติธรรม ช่วย 2 ล้าน ประกันตัวตายายเก็บเห็ด โพสต์เมื่อ 3 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:29:23 5,214 อ่าน
TOP