x close
hilight > ข่าวการเมือง

ศรีสุวรรณ จรรยา ซัดรัฐลุกลี้ลุกลนเซ็นสัญญาเรือดำน้ำ จี้ สตง. ยื่นสอบ

| 6,363 อ่าน


ศรีวุวรรณ จรรยา ซัดรัฐบาลลุกลี้ลุกลนเซ็นสัญญาเรือดำน้ำกับรัฐบาลจีน ไม่แคร์เสียงวิพากษ์วิจารณ์ประชาชน จ่อจี้ สตง. ยื่นศาลปกครองสอบ

จากกรณีที่ พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ (เสธ.ทร.) ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำเป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางไปลงนามจัดจ้างสร้างเรือดำน้ำ S26T ลำแรก วงเงิน 13,500 ล้านบาท กับรัฐบาลจีนนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 พฤษภาคม 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า เป็นการลุกลี้ลุกลนเซ็นสัญญา โดยไม่คำนึงถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชน ถึงความไม่เหมาะสมเพราะประเทศไทยอยู่ในสภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ

นายศรีสุวรรณ ระบุอีกว่า เรื่องดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อีกทั้งการดำเนินการดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 23 ของ พ.ร.บ.วิธีงบประมาณ พ.ศ. 2502 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2503 ซึ่งเป็นการก่อหนี้ผูกพัน 7 ปีที่จะต้องขอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 คือ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 แต่คณะรัฐมนตรีเพิ่งจะมาอนุมัติให้มีการจัดซื้อได้เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา จึงอาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อกฎหมายดังกล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การลงนามซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องได้รับความเป็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นก่อน ดังนั้นการที่มีการไปลงนามในสัญญาแล้วเช่นนี้ จึงเข้าข่ายการกระทำอื่นใดของหน่วยงานรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย

ทั้งนี้ทางสมาคมจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 231 (2) ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อขอให้เสนอเรื่อง พร้อมด้วยความเห็นต่อศาลปกครองพิจารณาโดยเร็ว ในวันที่ 8 พฤษภาคม นี้

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Srisuwan Janya

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ จรรยา ซัดรัฐลุกลี้ลุกลนเซ็นสัญญาเรือดำน้ำ จี้ สตง. ยื่นสอบ อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:03 6,363 อ่าน
TOP