x close

ฉาว กัปตันปากีสถานแอร์ไลน์ส แอบงีบหลับ ทิ้งนักบินฝึกหัดคุมเครื่องบินคนเดียว


ฉาว ! กัปตันปากีสถานแอร์ไลน์ส แอบงีบหลับ ทิ้งนักบินฝึกหัดคุมเครื่องบินคนเดียว

       นักบินอาวุโส สายการบินบินปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส แอบมางีบหลับ ปล่อยชีวิตผู้โดยสารอยู่ในความดูแลของนักบินฝึกหัด ด้านต้นสังกัดไม่กล้าทำอะไรมาก เพราะเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการ

       เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 สำนักข่าวไทมส์ออฟอินเดีย รายงานว่า สายการบินพีไอเอ หรือปากีสถาน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส (PIA - Pakistan International Airlines) ได้สั่งพักงาน กัปตันอามีร์ อัคตาร์ ฮัสมี นักบินอาวุโสประจำสายการบิน หลังพบว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แอบไปนอนหลับ ปล่อยให้นักบินฝึกหัดควบคุมเครื่องบินอยู่เพียงผู้เดียว

       เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเที่ยวบินที่ PK-785 ที่บรรทุกผู้โดยสารทั้งหมด 305 ชีวิต ออกเดินทางจากกรุงอิสลามาบัด มุ่งหน้าสู่กรุงลอนดอน ในวันที่ 23 เมษายน โดยหลังจากเครื่องเทคออฟไม่นาน กัปตันฮัสมีก็ปล่อยให้ อาลี ฮัสซาน ยัซซานี ผู้เป็นนักบินฝึกหัด ทำหน้าที่ควบคุมดูแลเครื่องบินอยู่เพียงคนเดียว ส่วนตัวเองออกจากห้องนักบินแล้วไปงีบหลับอยู่บริเวณที่นั่งผู้โดยสารชั้นธุรกิจ เป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

ฉาว ! กัปตันปากีสถานแอร์ไลน์ส แอบงีบหลับ ทิ้งนักบินฝึกหัดคุมเครื่องบินคนเดียว

       ผู้ช่วยกัปตันซึ่งเป็นนักบินฝึกหัดไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ให้กับสายการบินทราบ ลูกเรือคนอื่น ๆ ก็เช่นกัน คนที่ได้เปิดเผยเรื่องนี้คือผู้โดยสารคนหนึ่งซึ่งพบเห็นกัปตันนอนหลับอยู่ด้วยความบังเอิญ เขาสอบถามไปยังลูกเรือว่าทำไมกัปตันถึงมานอนอยู่ตรงนี้ และได้รับคำตอบว่ามีผู้ช่วยนักบินพร้อมด้วยลูกเรือคนอื่น ๆ อีก 2-3 คนอยู่ในห้องนักบิน ผู้โดยสารรายนี้รู้สึกไม่พอใจ และเห็นว่ามันเป็นการไม่ปลอดภัยที่นักบินอาวุโสแอบมานอนหลับ จึงได้เขียนจดหมายร้องเรียนไปยังสายการบิน



       ตอนแรกสายการบินไม่ได้ลงโทษใด ๆ กับกัปตันฮัสมี เนื่องจากเขาเป็นนักบินอาวุโสมากประสบการณ์ที่มีอิทธิพล เขาได้รับเงินเดือนถึง 1,000,000 รูปีปากีสถาน หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 330,000 บาท เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานสมาคมนักบินแห่งชาติมาแล้ว (PALPA - Pakistan Air Lines Pilots Association) แต่ในภายหลังก็จำเป็นต้องดำเนินการลงโทษกัปตันอาวุโสท่านนี้ เนื่องจากได้รับแรงกดดันอย่างหนักจาก "เบื้องบน"

       โดย ดันยาล กีลานี โฆษกประจำสายการบิน ได้ออกมาชี้แจ้งว่า กัปตันฮัสมีได้ถูกพักงานเป็นการชั่วคราวแล้ว และในขณะนี้ทุกอย่างกำลังอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน แต่อย่างไรก็ตาม นายกีลานีไม่ได้ชี้แจงอะไรเพิ่มเติม และปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @crkamil
ข้อมูลจาก rt.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฉาว กัปตันปากีสถานแอร์ไลน์ส แอบงีบหลับ ทิ้งนักบินฝึกหัดคุมเครื่องบินคนเดียว อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 11:48:31 20,657 อ่าน
TOP