x close

สคบ. สั่งสอบโฆษณา กระทะ Korea King หลอกลวงผู้บริโภค-ขายแพงเกินจริง !

Korea King

          สคบ. สั่งสอบโฆษณา กระทะ Korea King หลังตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริง-ใช้กลวิธีลดราคาดึงดูดผู้บริโภค ชี้เข้าข่ายผิดกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง

          จากกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กออกมาโพสต์ภาพกระทะรุ่นหนึ่งของ Korea King  พร้อมระบุว่า สงสารคนไทยกับการตั้งราคาของเจ้าของสินค้า ในทีวีขายใบละเป็นหมื่นต้องซื้อตอนนี้ ขาย 1 ใบ 3,000 แถมอีก 1 ใบฟรี ทุกคนอยากได้เพราะลดราคา แต่ในความเป็นจริงขายอยู่แค่ใบละไม่ถึง 600 ที่สิงคโปร์  ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ร้อนถึงวู้ดดี้ในฐานะพรีเซ็นเตอร์ พร้อมกับเจ้าของกระทะ Korea King ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า กระทะที่ขายที่สิงคโปร์ในราคา 600 บาท นั้นเป็นกระทะรุ่นเก่า ใช้ทำแพนเค้ก ส่วนไทยเป็นแบบพรีเมียมจึงแพงกว่า (อ่านข่าว : วู้ดดี้ ไลฟ์สด แจงปมดราม่ากระทะดังในสิงคโปร์ขายถูกกว่าไทย)
          อย่างไรก็ตาม ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า กระทะยี่ห้อดังกล่าว รวมทั้งสินค้าประเภทอื่น ๆ ที่มีการโฆษณาผ่านโทรทัศน์นั้นได้ตั้งราคาขายไว้สูงเกินจริงมาก ก่อนจะลดราคาลงเพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้า เข้าข่ายการโฆษณาชวนเชื่อหลอกให้ซื้อหรือไม่ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลเรื่องการกำหนดราคาด้วย

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (9 พฤษภาคม 2560) นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ชี้แจงว่า กรมการค้าภายในได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เพื่อคุ้มครองให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเปรียบเทียบราคาหรือค่าบริการก่อนตัดสินใจซื้อ โดยสินค้ากระทะเป็นรายการที่ผู้จำหน่ายต้องแสดงราคาจำหน่ายปลีก และหากราคาจำหน่ายสูงกว่าราคาที่แสดงไว้ ก็มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

          นางนันทวัลย์  กล่าวอีกว่า ราคาจำหน่ายสินค้าขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ คุณภาพ มาตรฐาน การออกแบบ และความนิยม รวมถึงยี่ห้อ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าในระดับราคาที่ต้องการ สำหรับกระทะที่เป็นการตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริง และใช้กลวิธีลดราคาเพื่อดึงดูดผู้บริโภค อาจเข้าข่ายกฎหมายว่าด้วยการขายตรงและตลาดแบบตรง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สคบ. ที่มีมาตรการเกี่ยวกับการโฆษณาด้วย

          ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน ได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสอดส่องและวินิจฉัยการโฆษณาของ สคบ. เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ในกรณีเรื่องร้องเรียนการโฆษณาจำหน่ายสินค้านำเข้ากระทะ Korea King ของบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับ สคบ. โดยที่ประชุมได้มีมติส่งเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการขายตรง และตลาดแบบตรง ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ สคบ. พิจารณาดำเนินการต่อไป

ภาพจาก Korea King

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สคบ. สั่งสอบโฆษณา กระทะ Korea King หลอกลวงผู้บริโภค-ขายแพงเกินจริง ! อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:51:53 28,982 อ่าน
TOP