x close

รศ. ดร.สวัสดิ์ สารภาพตุ๋นแชร์ลอตเตอรี่ รับนำเงินมาเล่นพนัน เหยื่อโวยได้เงินคืนแค่ 10%



รศ.ดร.สวัสดิ์ สารภาพตุ๋นแชร์ลอตเตอรี่ รับนำเงินมาเล่นพนัน เหยื่อโวยได้เงินคืนแค่ 10%

       รศ. ดร.สวัสดิ์ สารภาพโกงแชร์ลอตเตอรี่ ยอมรับนำเงินบางส่วนไปเล่นการพนัน ยันยอดเสียหายจริงอยู่ที่ 400 ล้าน ไม่ใช่หลักพันล้าน โอดคงชดใช้ไม่หมด ด้านเหยื่อโวยได้เงินคืนแค่ 10%

       จากกรณี รศ. ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อายุ 79 ปี อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อเหตุหลอกลวงผู้เสียหายให้ร่วมลงทุนซื้อโควตาลอตเตอรี่แลกผลตอบแทน ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เมื่อกลางดึกวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น (อ่านข่าว : สวัสดิ์ แสงบางปลา เข้ามอบตัวคดีโกงสหกรณ์ลอตเตอรี่กว่าพันล้าน-ค้านประกันตัว)
       ความคืบหน้าล่าสุด (9 พฤษภาคม 2560) ที่กองบังคับการปราบปราม ได้มีการแถลงข่าวจับกุม รศ. ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา โดยมีกลุ่มอาจารย์ผู้เสียหายกว่า 10 คน เดินทางมาร่วมชี้ตัวผู้ต้องหา และเจรจาเพื่อขอให้มีการชดใช้เงินคืน โดย รศ. ดร.สวัสดิ์ ให้การว่าสาเหตุที่หลอกลวงนำเงินจากผู้เสียหายไปนั้น เป็นเพราะก่อนหน้านี้ตนได้ลงทุนทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจขายตรง ซึ่งเปิดเป็นวิสาหกิจขนาดเล็ก หรือ เอสเอ็มอี แต่ไม่ได้เงินปันผลตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ จึงต้องระดมหาเงินทุนหมุนเวียนมาใช้ดำเนินการ

       สำหรับการชดใช้เงินให้กับผู้เสียหายนั้น อาจจะไม่สามารถนำมาคืนให้ได้ทั้งหมด ซึ่งตนได้ถือครองหุ้นในบริษัทต่าง ๆ โดยจะขายทรัพย์สินทั้งหมด เพื่อนำเงินมาคืนให้กับผู้เสียหาย ซึ่งน่าจะคืนได้ประมาณ 10% หรือประมาณ 50-80 ล้านบาท ทั้งนี้ ความจริงแล้วยอดความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาทเศษ ไม่ใช่หลักพันล้านบาท ตามที่ปรากฏในข่าว

       นอกจากนี้ สำหรับกรณีที่มีข่าวว่ามีการโอนเงินให้สาวทอมคนสนิท 62 ล้านบาท เพื่อเล่นการพนันออนไลน์นั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แต่ให้สาวทอมยืมไปทำธุรกิจ เพื่อเป็นการลงทุนในธุรกิจขายตรง แต่กลับขาดทุน ทอมสาวคนสนิทจึงอ้างว่าจะขายที่ดินเพื่อนำเงินมาคืน แต่สุดท้ายยังไม่ได้รับเงินคืน พร้อมปฏิเสธเรื่องมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งตามที่เป็นข่าว

       รศ. ดร.สวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ได้มีการนำเงินไปชดใช้บางส่วนให้กับคนที่ตนเป็นหนี้ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา เป็นลักษณะหมุนเงิน อีกทั้งยอมรับว่ามีการนำเงินไปเล่นการพนันจริงที่ประเทศสิงคโปร์ แต่แค่หลักแสนบาทเท่านั้นไม่ได้เล่นเป็นสิบล้าน อย่างไรก็ตามตนขอโทษอาจารย์ และผู้เสียหายทุกท่านเป็นอย่างมาก แม้ว่าอาจจะคืนเงินให้ได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่ก็จะพยายามให้ข้อมูลตำรวจเอาเงินมาคืนให้มากที่สุด

       ขณะที่ ศ. ดร.สง่า ตั้งชวาล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้เสียหาย ระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่ รศ. ดร.สวัสดิ์ จะคืนเงินเพียง 10% ทางเจ้าหน้าที่ต้องลดการต่อรอง เพราะเชื่อว่ายังเป็นส่วนน้อยมาก ควรจะมีวิธีการที่จะติดตามทวงเงินหรือทรัพย์สินต่าง ๆ คืนกลับมาได้มากกว่านี้ และการกระทำของ รศ. ดร.สวัสดิ์ ไม่มีจรรยาบรรณของความเป็นอาจารย์ จึงได้ยื่นหนังสือถึงสภามหาวิทยาลัย ขอให้ปลดออกจากตำแหน่งทางวิชาการ และปลดออกจากการเป็นอาจารย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้เสื่อมเสียสถาบันไม่ใช่เรื่องส่วนตัวเท่านั้น

       ด้าน พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะคุมตัว รศ. ดร.สวัสดิ์ ไปขออำนาจศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อฝากขังต่อไป ซึ่งตนอยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนที่จะนำเงินมาลงทุนลักษณะนี้ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลให้แน่ชัด อย่าหลงเชื่อเพียงเพราะผู้ที่มาชักชวนนั้นรู้จักกัน หรือมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่น่าเชื่อถือเท่านั้น ส่วนการติดตามเงินและทรัพย์สินต่าง ๆ ของผู้ต้องหาที่ได้มาจากการกระทำความผิดนั้น จะดำเนินการร่วมกับทาง ปปง. โดยจะพยายามติดตามกลับคืนมาให้ผู้เสียหายมากที่สุด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รศ. ดร.สวัสดิ์ สารภาพตุ๋นแชร์ลอตเตอรี่ รับนำเงินมาเล่นพนัน เหยื่อโวยได้เงินคืนแค่ 10% อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:46:48 25,200 อ่าน
TOP