x close

ศูนย์สอบอินเดียสุดเข้ม สั่งนักเรียนถอดเสื้อใน อ้างป้องกันทุจริตข้อสอบ


ศูนย์สอบอินเดียสุดเข้ม สั่งนักเรียนถอดเสื้อใน อ้างป้องกันทุจริตข้อสอบ

        ผู้ปกครองอินเดียโวย เจ้าหน้าที่ศูนย์สอบบังคับลูกสาวถอดเสื้อชั้นในก่อนเข้าห้องสอบ นักการเมืองท้องถิ่นชี้เป็นการดูหมิ่นอย่างมาก ด้านศูนย์สอบโต้กลับ กฎระเบียบต้องเข้มเพราะโกงข้อสอบกันเยอะ

        เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม  2560 สำนักข่าวฮินดูสถาน ไทม รายงานว่า ผู้ปกครองของนักเรียนหญิงผู้สมัครสอบโครงการเอ็นอีอีที หรือการสอบวัดความรู้ความสามารถแห่งชาติอินเดีย (NEET - National Eligibility and Entrance Test) ต้องตกใจอย่างมาก หลังจากลูกสาวของพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่บังคับให้ถอดเสื้อชั้นในออกก่อนเข้าห้องสอบ ซึ่งเป็นกฎกติกาอันเข้มงวดเพื่อป้องกันการทุจริตในห้องสอบ
        เหตุการณ์น่าประหลาดใจนี้เกิดขึ้นที่ศูนย์สอบในเมืองกันนุระ รัฐเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย  นักเรียนหญิงคนดังกล่าวได้รับการตรวจค้นอย่างละเอียด เมื่อเธอเดินผ่านเข้าเครื่องตรวจจับโลหะ เครื่องก็ส่งเสียงดังขึ้น

        "ฉันบอกเจ้าหน้าที่ไปว่า ที่เครื่องมันดังขึ้นแบบนั้นเพราะตะขอเสื้อชั้นในของฉันมันเป็นโลหะ พวกเขาจึงสั่งให้ฉันถอดมันออกซะ ฉันก็พยายามอธิบายกับพวกเขาไปว่าฉันรู้กฎดี และมันไม่มีข้อไหนที่ระบุถึงชุดชั้นในเลย แต่พวกเขาก็ไม่ฟังฉัน" นักเรียนหญิงเล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเธอ
       
        "ลูกสาวของฉันเดินเข้าไปในศูนย์สอบ แต่ก็เดินกลับออกมาอีกรอบ แล้วยื่นเสื้อชั้นในของเธอให้ฉัน" แม่ของเด็กสาวเล่า นอกจากนี้นักเรียนหญิงยังกล่าวอีกว่า ตอนที่เธอเข้าไปห้องสอบในสภาพไร้เสื้อชั้นใน มันทำให้ความมั่นใจของเธอแทบไม่หลงเหลืออยู่อีกแล้ว


        นักเรียนหญิงอีกคนหนึ่งก็โดนตรวจค้นร่างกายอย่างเข้มงวดเช่นกัน เธอสวมกางเกงยีนส์ขายาวซึ่งมีกระเป๋าและกระดุมโลหะเหมือนกางเกงยีนส์ทั่วไป แต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เธอเข้าห้องสอบ จนกว่าเธอจะตัดกระเป๋าและกระดุมทุกตัวที่ปรากฏอยู่บนกางเกงยีนส์ของเธอออกจนหมด ซึ่งมันไม่สามารถทำแบบนั้นได้ กลายเป็นว่าพ่อของเธอต้องเดือดร้อนออกไปตระเวนตามหาร้านเสื้อผ้าในละแวกศูนย์สอบ เพื่อหาซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่มาให้เธอ

        นอกจากนี้ผู้ปกครองอีกหลายรายต่างก็ไม่พอใจกับความเข้มงวดอย่างยิ่งของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์สอบแห่งนี้ โดยรายหนึ่งเล่าว่า แม้แต่นักศึกษามุสลิมที่จำเป็นต้องแต่งกายเรียบร้อยก็ไม่ได้รับการยกเว้น เจ้าหน้าไม่อนุญาตให้พวกเขาสวมเสื้อแขนยาวเข้าห้องสอบ ต้องเป็นเสื้อแขนสั้นเท่านั้น ถ้าใส่เสื้อแขนยาวมาก็ต้องตัดแขนเสื้อทิ้งเสีย มิฉะนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสอบ

        ไม่ใช่มีเพียงแต่เหล่าผู้ปกครองเท่านั้นที่ไม่พอใจกับเรื่องนี้ โดยนางพิณฑู กฤษณา ประธานสภารัฐเกรละ เผยว่า เธอจะเขียนจดหมายวิพากษ์วิจารณ์โดยตรงไปยัง นายพานารายี วิระยัน มุขมนตรีแห่งรัฐเกรละ เพื่อเรียกร้องให้มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากเธอเห็นว่ามันเป็นกฎที่ไม่สมควร และนักศึกษาหญิงเหล่านั้นจะมีกะจิตกะใจทำข้อสอบอยู่ได้อย่างไร ในเมื่อพวกเธอถูกกปฏิบัติอย่างดูหมิ่นจนได้รับความอับอายเช่นนั้น

        ด้านสำนักสอบเอ็นอีอีทีได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีการกระทำเช่นนั้นเกิดขึ้นที่ศูนย์สอบ แต่ก็ได้ยอมรับว่ามีการตั้งกฎระเบียบที่เข้มงวดจริง เนื่องจากมีการโกงข้อสอบเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

        "เรามีกฎข้อบังคับที่ชัดเจนว่า ถ้าหากผู้สมัครสอบคนใดเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ แล้วเครื่องส่งเสียงร้องเตือนขึ้น ผู้สมัครคนนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปสอบ" ตัวแทนของสำนักงานเอ็นอีอีที กล่าว

        ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าการโกงข้อสอบคือปัญหาใหญ่มากในสังคมประเทศอินเดีย และการสอบเอ็นอีอีที (เทียบเท่ากับการสอบเอนทรานซ์) คือการสอบวัดระดับความรู้ความสามารถเพื่อเข้าศึกษาต่อในสาขาแพทยศาสตร์ในระดับอุดมศึกษา มันจึงเป็นการสอบที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และในแต่ละปีจะสามารถตรวจพบการทุจริตได้เป็นจำนวนมาก เฉพาะปี 2558 ปีเดียว เจ้าหน้าที่พบว่ามีนักเรียนโกงสอบมากกว่า 700 คน

        ดังนั้นการจัดตั้งกฎระเบียบที่เข้มงวดอย่างยิ่งจึงเกิดขึ้น ซึ่งมีตั้งแต่บังคับให้ถอดชุดชั้นในดังกล่าว ไปจนถึงการถอดเครื่องประดับหูและจมูก บางที่ถึงขั้นให้ถอดรองเท้าเข้าสอบเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก qz.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศูนย์สอบอินเดียสุดเข้ม สั่งนักเรียนถอดเสื้อใน อ้างป้องกันทุจริตข้อสอบ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:36:51 5,441 อ่าน
TOP