x close

ทนายชี้ คดีตำรวจเอาปืนจี้ไฟแนนซ์ บอกไฟแนนซ์ยึดรถไม่ได้ อยากได้รถต้องมีหมายศาล

ทนายชี้ คดีตำรวจเอาปืนจี้ไฟแนนซ์  บอกไฟแนนซ์ยึดรถไม่ได้

          ทนายความแสดงความเห็นข้อกฎหมาย กรณีเมียตำรวจ ชี้ไฟแนนซ์ยึดรถเองไม่ได้ หากผู้เช่าซื้อไม่ยินยอม ต้องมีหมายศาลเท่านั้น

          จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอพร้อมเรื่องราวของ น.ส.นพวรรณ จีระ ขณะที่กำลังมีปัญหากับไฟแนนซ์ที่กำลังจะเข้ายึดรถ แล้วได้โทร. แจ้งสามี ด.ต. เอกฉัตร สมศิริ ผบ.หมู่ สืบสวน สน.บางเขน ให้เข้ามาเคลียร์ ก่อนจะใช้อาวุธปืนข่มขู่ ซึ่งได้อ้างว่าป้องกันตัวกลัวว่าจะมาปล้นรถ โดยอ้างว่าทางไฟแนนซ์ไม่มีหลักฐานยืนยันตัวตน เพียงแต่กล่าวอ้างขึ้นมาด้วยคำพูดเท่านั้น โดยภายหลังจากคลิปถูกเผยแพร่ไปในโซเชียล ก็เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วงทั้งในมุมมองของ น.ส.นพวรรณ เมียตำรวจ และในฝ่ายของเจ้าหน้าที่ไฟแนนซ์
          ล่าสุด (10 พฤษภาคม 2560) ในเฟซบุ๊กของ ดร. สุกิจ พูนศรีเกษม ซึ่งระบุว่า เป็นทนายความ จบการศึกษาปริญญาเอกทางกฎหมายมหาวิทยาลัยรามคำแหง รุ่น 13 ได้ออกมาเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ด.ต. เอกฉัตร ได้รับแจ้งจากภรรยาว่า ได้มีชายฉกรรจ์กับพวกมาล้อมรถและยึดกุญแจรถไว้ โดยมีเหตุอันควรเชื่อว่าโดนปล้น สามีซึ่งเป็นนายดาบตำรวจก็ออกมาช่วยโดยพบชายฉกรรจ์ดังกล่าว สอบถามได้ความว่าเป็นไฟแนนซ์มายึดรถ แต่ไม่มีหลักฐานอะไรมาแสดงให้เห็นว่าเป็นความจริง เพียงแต่กล่าวอ้างขึ้นมาลอย ๆ พฤติการณ์ดังกล่าวย่อมมีเหตุเชื่อได้ว่าชายฉกรรจ์กับพวกประสงค์ร้ายต่อทรัพย์ ด.ต. เอกฉัตร จึงมีเหตุที่จะพกปืนเพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของภรรยาได้โดยชอบ การกระทำของนายดาบตำรวจผู้นั้นจึงไม่มีความผิด ฐานพกพาอาวุธปืนโดยไม่มีเหตุอันควร 

          กรณีที่กฎหมายบัญญัติเป็นความผิดมีปัญหาที่จะต้องพิจารณาคือ ชายฉกรรจ์ กับพวก มีสิทธิ์ที่จะยึดรถที่ค้างค่างวดบริษัทไฟแนนซ์หรือไม่ โดยตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องประกอบธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2555 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค ไม่ได้ให้อำนาจให้ยึดรถยนต์คันที่เช่าซื้อได้ แต่หากบริษัทไฟแนนซ์จะเข้าครอบครองรถคันที่เช่าซื้อ จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้เช่าชื้อเป็นหนังสือ หรือหมายบังคับคดีของศาลที่ให้เจ้าพนักงานงานบังคับคดียึดรถยนต์คันดังกล่าวเป็นหมายศาลจึงจะกระทำได้ ชายฉกรรจ์กับพวกจึงไม่มีสิทธิ์เที่ยวออกยึดรถที่ชาวบ้านที่ค้างค่างวดได้โดยลำพัง เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากผู้เช่าซื้อ

          นอกจากนี้ชายฉกรรจ์กับพวก ยังนำเอาเหตุที่ผิดหวังจากการยึดรถไปลงประจานในสื่อออนไลน์ว่า ผู้เช่าซื้อค้างค่างวดรถเป็นความผิดต่อ พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ พ.ศ. 2558 เรื่องการนำข้อมูลของลูกหนี้ไปเผยแพร่โพสต์ข้อความประจานลูกหนี้ เข้าข่ายความผิด ตามมาตรา 11 ห้ามผู้ทวงถามหนี้กระทําการทวงถามหนี้ วรรค (1) การข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทําอื่นใดที่ทําให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และวรรค (3) การแจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทวงถามหนี้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          พนักงานสอบสวนจะต้องดำเนินคดีกับชายฉกรรจ์ดังกล่าวในความผิดฐานปล้นทรัพย์ และความผิดฐาน พ.ร.บ.ทวงหนี้ ปี 2558 และความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพโดยมีเหตุฉกรรจ์เพราะเป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดินโดยไม่ต้องรอให้ผู้เสียหายไปร้องทุกข์เสียก่อน มิฉะนั้นท่านอาจมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ทนายชี้ คดีตำรวจเอาปืนจี้ไฟแนนซ์  บอกไฟแนนซ์ยึดรถไม่ได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายชี้ คดีตำรวจเอาปืนจี้ไฟแนนซ์ บอกไฟแนนซ์ยึดรถไม่ได้ อยากได้รถต้องมีหมายศาล อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2560 เวลา 11:25:34 30,627 อ่าน
TOP