x close

พัฒนากัญชงสู่พืชเศรษฐกิจ



พัฒนากัญชงสู่พืชเศรษฐกิจ

          กัญชงและกัญชาเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดจากพืชชนิดเดียวกันและมีสารสำคัญ 3 ชนิดคือ CBD, CBN, THC ซึ่งสาร THC (Tetrahydrocannabinol) นี้เองที่เป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท หากเสพต่อเนื่องจะทำให้มีอาการเสพติด โดยในกัญชาจะมีสาร THC สูง 1-10% แต่ในกัญชงจะมีน้อยกว่า 0.3% และลักษณะภายนอกกัญชาจะมีลำต้นเป็นพุ่ม ใบเรียยาวเป็นแฉก 5-7 แฉก เปลือกแข็งลอกยาก ส่วนกัญชงใบเป็นแฉก 7-9 แฉก ลำต้นสูงเรียว เปลือกนิ่มลอกง่าย



          ซึ่งเราสามารถนำต้นกัญชงมาใช้ประโยชน์ได้มากมาย เช่นการใช้เส้นใยนำมาทอผ้า เครื่องนุ่งหุ่ม ผลิตกระดาษ และทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกร รัฐบาลจึงได้ปรับแก้กฎหมายควบคุมและเพื่อส่งเสริมกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ โดยประกาศรัชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2560 โดยจะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 360 วัน

          โดยใน 3 ปีแรก ประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถขออนุญาตปลูกได้ ยกเว้นเกษตรกรที่อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานภาครัฐ ที่ได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น เพราะกัญชงยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อยู่ เบื้องต้นอนุญาตให้ปลูกในพื้นที่นำร่อง 6 จังหวัด 15 อำเภอ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ และหลังจากนั้น 3 ปี รัฐบาลจะพิจารณาขยายขอบเขตการปลูกและอนุญาตให้ประชาชนสามารถลงได้ต่อไป

#สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด #สำนักงานปปส #ปปส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พัฒนากัญชงสู่พืชเศรษฐกิจ โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:00:25 2,577 อ่าน
TOP