x close

พบแมวน้ำนอนตายสุดเวทนา สภาพเหมือนถูกผ่ากลางลำตัว ต้นเหตุจากความมักง่าย



          เผยภาพสุดสะเทือนใจ พบแมวน้ำเจ็บหนักเกยตื้นชายฝั่งอังกฤษ สภาพสุดเวทนาเหมือนถูกผ่ากลางลำตัว สิ้นใจก่อนจะช่วยได้ทัน ต้นเหตุมาจากความมักง่ายของมนุษย์ 

          เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์เมโทร เปิดเผยภาพพร้อมรายงานสุดสะเทือนใจ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดูแลแมวน้ำเซนต์ แมรี (St Mary's Seal Watch) ในไวท์เลย์ เบย์ เมืองนิวคาสเซิล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ พบแมวน้ำตัวหนึ่งขึ้นมาเกยตื้น เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยมันมีอาการบาดเจ็บหนัก สภาพสุดน่าเวทนา ลำตัวเป็นรอยถูกรัดเหมือนถูกผ่าครึ่งท่อน ซึ่งในตอนแรกที่พบนั้น มันยังมีลมหายใจอยู่ แม้จะอ่อนแรงมากก็ตามที

          แซลลี เบนเนตต์ ผู้ประสานงานของทางศูนย์ เผยว่า เจ้าหน้าที่แพทย์จากองค์กรช่วยเหลือสัตว์น้ำของอังกฤษ (British Divers Marine Life Rescue) กำลังรุดเดินทางเพื่อมาช่วยเหลือแมวน้ำตัวดังกล่าว ทว่าภายหลังจากพบมันได้เพียงครึ่งชั่วโมง มันก็สิ้นลมจากไปก่อนที่เจ้าหน้าที่แพทย์จะมาถึง และยังไม่ทันที่จะได้รับการรักษา ด้านเจ้าหน้าที่เผยว่า เป็นเรื่องที่เศร้าใจเป็นอย่างมาก หากได้พบมันก่อนหน้านี้สัก 2-3 วัน มันอาจจะรอดชีวิตก็เป็นได้

          "เจ้าหน้าที่ทุกคนเสียใจมากที่ไม่ทันแม้แต่จะได้ช่วยเหลือมัน ครั้งนี้นับเป็นเคสที่สะเทือนใจที่สุดเท่าที่เคยพบมาเลย อาสาสมัครบางคนที่เคยมีประสบการณ์รักษาสัตว์บาดเจ็บมามาก ยังทำใจมองแมวน้ำน่าเวทนาตัวนี้ไม่ได้" แซลลี กล่าว

          จากรายงานของทางเจ้าหน้าที่คาดว่า แมวน้ำตัวนี้น่าจะว่ายเข้าไปติดอยู่ในห่วงพลาสติกตั้งแต่ยังเป็นเด็ก พอมันโตขึ้นห่วงก็ยิ่งรัดมันมากขึ้นตั้งแต่ชั้นขนจนกินเนื้อของมันไปเรื่อย ๆ และตายลงในที่สุด นอกจากนี้ไม่กี่วันหลังจากที่พบแมวน้ำตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังพบเห็นนกกาน้ำในบริเวณดังกล่าวมีห่วงพลาสติกติดอยู่ที่คอแต่ไม่สามารถจับมันเพื่อช่วยเหลือได้ จากกรณีสะเทือนใจครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงอยากฝากให้ผู้คนหยุดการทิ้งพลาสติกสู่ธรรมชาติ โดยเฉพาะประเภทที่เป็นห่วงเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตของสัตว์

ภาพจาก เฟซบุ๊ก St. Mary's Seal Watch

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแมวน้ำนอนตายสุดเวทนา สภาพเหมือนถูกผ่ากลางลำตัว ต้นเหตุจากความมักง่าย อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:18:29 17,878 อ่าน
TOP