x close

ข้อคิดอีกด้าน พยาบาลช่วยคนจมน้ำ ทุ่มเทแม้ไม่ใช่เวลางาน แต่ไร้การเหลียวแล


พยาบาลทำดี

         เพจทางการแพทย์ ชมพยาบาลสาวสวย ช่วยเด็ก 15 ปีที่จมน้ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ แม้สถานการณ์ไม่อำนวย รับเห็นใจอาชีพนี้

         จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวของพยาบาลสาวสวย เข้าช่วยเหลือเด็กหนุ่มวัย 15 ปี ที่ พลัดจมน้ำหมดสติ ขณะลงเล่นน้ำที่ จ.ชลบุรี สติโดยมีการช่วยปั๊มหัวใจ (CPR) จนฟื้นคืนสติ ก่อนเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีนั้น (อ่านข่าว : คลิปนาทีชีวิต พยาบาลสาวสวยรุดช่วยหนุ่ม 15 จมทะเล ขณะมาเที่ยวพักผ่อน)


         จากเรื่องนี้ วันที่ 12 พฤษภาคม 2560 เพจเฟซบุ๊ก 1412 Cardiology ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยชื่นชมพยาบาลสาว และชาวบ้านใกล้เคียงที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บได้สมบูรณ์แบบกว่าในละคร ซึ่งพยาบาลที่ทำหน้าที่ได้ดี แม้อยู่บนทรายและไม่มีกระดานแข็งรอง แต่มีตำแหน่งการวางตัวเข้าหาที่ถูกต้อง รวมถึงวางสันมือที่ lower half ของกระดูกสันอก อัตราเร็วของการกดอยู่ในช่วง 100 - 120 ครั้งต่อนาที ตาม BLS Guidelines ปี 2558 นอกจากนี้ชาวบ้านตะโกนบอกให้ไม่ต้องเป่าปาก จนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง ถือเป็นแนวทางการรักษาล่าสุดของ ILCOR ในปี 2558 สำหรับ layman อีกด้วย

พยาบาลทำดี

         นอกจากนี้ เพจดังกล่าวให้ความรู้เกี่ยวกับคนจมน้ำเพิ่มเติม ระบุว่า คนจมน้ำหมดสติเนื่องจากระดับออกซิเจนในเลือดต่ำจากการสำลักน้ำเข้าไปในทางเดินหายใจและปอด ต่อมาชีพจรอาจจะหายไป เนื่องจากหัวใจหยุดเต้น หรือมีการนำไฟฟ้าแต่หัวใจไม่ยอมบีบตัวตาม เกิดขึ้นได้จากการขาดออกซิเจนอย่างรุนแรง การช่วยเหลือจึงต้องเปิดทางเดินหายใจก่อนเพื่อให้ออกซิเจนกลับมา การช่วยเหลือนั้นแนะนำให้กดหน้าอกก่อนเสมอแบบ hand-only CPR ในผู้ป่วยที่ไม่รู้ตัวแม้จะเป็นกรณีจมน้ำก็ตาม

         ขณะเดียวกัน เพจดังกล่าว ยังแสดงความเห็นใจกับพยาบาลวิชาชีพ ระบุว่า อาชีพนี้ถูกฝึกการกู้ชีพขั้นสูง มีประสบการณ์มากมาย รวมถึงมีสติและสัญชาตญาณในการช่วยชีวิตเหนือกว่าคนสามัญทั่วไป ซึ่งพยาบาลไทยนั้นมีความสามารถเฉพาะตัวสูงมาก แต่กลับไม่ค่อยได้รับการดูแลที่ดี ถูกทอดทิ้ง ไม่เห็นความสำคัญจากผู้บังคับบัญชาเท่าที่ควร

พยาบาลทำดี
พยาบาลทำดี


ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก 1412 Cardiology



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข้อคิดอีกด้าน พยาบาลช่วยคนจมน้ำ ทุ่มเทแม้ไม่ใช่เวลางาน แต่ไร้การเหลียวแล อัปเดตล่าสุด 13 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:07:28 32,549 อ่าน
TOP