x close

เจ้าคุณพิพิธ ไม่สนถูกวิจารณ์ป้ายสาปแช่ง ถามคนที่ด่าเคยตักบาตรวัดสุทัศน์ไหม !

ป้ายสาปแช่ง

          เจ้าคุณพิพิธ แจง ไม่สนคนวิจารณ์ป้ายสาปแช่งเพราะถือเป็นกิจของสงฆ์ ถามคนที่ด่าเคยตักบาตรวัดสุทัศน์ไหม ประกาศ ใครรักหมารักแมวให้มารับได้เลยที่วัดสุทัศน์ พร้อมแจกพระกริ่งให้ 

          สืบเนื่องจากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้มีการเผยแพร่ภาพป้ายประกาศของวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ที่ระบุข้อความว่า วัดสุทัศน์เป็นพระอารามที่ศักดิ์สิทธิ์ ขอสาปแช่งผู้ที่นำอาหารมาเลี้ยงสุนัขและแมว โดยการวางบนรอบฐานพระอุโบสถ พระวิหารหลวง ขอให้มีแต่สิ่งสกปรกเข้ามาในชีวิต และครอบครัว ส่วนผู้ที่นำสุนัขและแมวมาปล่อยในวัด ขอให้ถูกทอดทิ้ง พลัดพรากจากคนรัก ผู้ใดที่ปีนกำแพงพระอุโบสถ พระวิหารหลวง โดยมิได้เป็นช่างบูรณะ ขอให้เกิดอุบัติเหตุ แข้งขาหัก
ป้ายสาปแช่ง

          โดยหลังจากที่ภาพประกาศดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปยังโลกออนไลน์ก็นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก มีทั้งเห็นด้วยและขัดแย้ง โดยส่วนที่เห็นด้วยก็แสดงความเห็นใจทางวัดที่ต้องแบกรับปัญหาดังกล่าวมานาน ขณะที่อีกมุมก็มองว่าข้อความดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสม พระควรมีอุเบกขาและเมตตาต่อสัตว์ ไม่ควรสาปแช่งผู้อื่น

          และล่าสุด วันที่ 15 พฤษภาคม 2560 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง AMARIN TV รายงานว่า พระเทพปฏิภาณวาที หรือ เจ้าคุณพิพิธ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องสุนัขและแมวเป็นปัญหาของทุกวัด คนไทยเป็นคนใจบุญ อะไรเสีย ๆ ก็เอามาให้วัด ก็ต้องทำหน้าที่กวาดขี้หมาขี้แมวให้กับคนใจบุญทั้งหลาย กวาดเศษอาหารตามกำแพงโบสถ์ ธรรมสถาน เมื่อมันเป็นปัญหาก็อยากจะเตือนคนว่าอย่าทำ หรืออย่าเอามาปล่อยเลย มันเป็นบาป

          ที่ผ่านมาได้มีการเตือนกันมาแล้ว ขอร้อง ประนีประนอม ตนไม่ได้รังเกียจสัตว์ ไม่มีพระองค์ไหนในวัดนี้ฆ่าหมาฆ่าแมว แต่เราเห็นกรรมที่คนเขากระทำต่อวัด มันไม่ดี วัดสร้างมาเพื่อสร้างบุญแต่อยู่ ๆ เอาสัตว์มาปล่อย ไม่มีวัดไหนที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้มาปล่อยสัตว์เดรัจฉานแล้วให้พระเลี้ยงดู นิมนต์พระมาเป็นเจ้าอาวาส ถามว่าวัดกับข้าวเหลือเยอะ คนที่วิจารณ์ที่ด่าเคยตักบาตรวัดสุทัศน์ไหม การที่ตนไปติดป้ายนั้นก็เพื่อวัด

ป้ายสาปแช่ง

          พระเทพปฏิภาณวาที บอกอีกว่า การสงเคราะห์สัตว์เป็นสิ่งที่ควรทำแต่ควรทำในขอบเขต ต้องไม่ใช่ในวิหาร ในสถานที่สำคัญ ส่วนที่กุฏิ ไม่เคยห้าม พระจะเลี้ยงอะไรก็ได้เป็นสิทธิและความรักส่วนตัว คนไม่เห็นไม่รู้หรอก พรมในวิหารราคา 4 แสน แมวไปถ่ายมูลกองหนึ่งต้องดึงพรมออกไป แล้วคนเขามาสวดมนต์จะคิดอย่างไร พอพระสะท้อนออกมาบ้างก็ด่าพระ

          ส่วนประเด็นที่วิจารณ์กันว่าไม่ใช่กิจสงฆ์ที่มาติดป้ายสาปแช่ง แบบนี้นั้น พระเทพปฏิภาณวาที แจงว่า นั่นเป็นกิจของสงฆ์ เพราะวัดทุกวัดเป็นนิติบุคคล เจ้าอาวาสเป็นผู้รับผิดชอบ แล้วมันกิจอะไรของฆราวาสที่ต้องเอาหมาแมวเข้ามาปล่อย บอกตรงนี้เลยว่าหากใครรักหมารักแมวให้มารับได้เลยที่วัดแล้วมารับพระกริ่งไปหนึ่งองค์ ถ้ามาไม่ได้ส่งจดหมายมา จะให้คนไปบริการที่บ้าน หรือโทร. มาได้เลยที่เบอร์ 081-841-8127

ป้ายสาปแช่ง



ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว, เฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าคุณพิพิธ ไม่สนถูกวิจารณ์ป้ายสาปแช่ง ถามคนที่ด่าเคยตักบาตรวัดสุทัศน์ไหม ! โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:36:03 59,296 อ่าน
TOP