x close

ดร.รอยล ไขข้อข้องใจ ทำไมฝนถล่มหนักทั่วประเทศ เตือนทุกภาคส่วนเฝ้าระวัง

ดร.รอยล ไขข้อข้องใจ ทำไมฝนถล่มหนักทั่วประเทศ

           ดร.รอยล ไขข้อข้องใจเหตุฝนตกหนักทุกพื่นที่ในไทย เพราะได้รับอิทธิพลจากมรสุมของหลายทะเลพร้อมกัน เผยเดือนมิถุนายนจะเริ่มตกน้อยลง

           เป็นที่ทราบดีว่าสภาพอากาศช่วงนี้ มีฝนตกหนักแทบทั้งวันในทั่วทุกภาคและทุกจังหวัด ก่อนที่ภายหลังทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศว่าประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนแล้วนั้น
ดร.รอยล ไขข้อข้องใจ ทำไมฝนถล่มหนักทั่วประเทศ

           จากเรื่องนี้ ล่าสุด (17 พฤษภาคม 2560) ดร.รอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า การที่มีฝนตกทุกพื้นที่พร้อม ๆ กันตั้งแต่เริ่มฤดูฝน ถือว่าไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะปกติแล้วฝนจะตกเป็นภาค ๆ เคลื่อนจากภาคใต้มาทางภาคกลางแล้วไปภาคเหนือตามลำดับ โดยสาเหตุมาจากไทยได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทั้งจากทะเลอันดามัน ทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย พัดมาเสริมพร้อมกัน รวมถึงได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำ จึงทำให้เกิดฝนตกหนักทุกจังหวัดดังกล่าว

ดร.รอยล ไขข้อข้องใจ ทำไมฝนถล่มหนักทั่วประเทศ

           ดร.รอยล ระบุอีกว่า ปีนี้ฝนจะเยอะช่วงเดือนพฤษภาคม ส่วนเดือนมิถุนายนจะเริ่มน้อยลง และจะเกิดปรากฏการณ์ฝนทิ้งช่วงในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่จะกลับมาตกอีกครั้งในเดือนกันยายนและตุลาคม และเดือนพฤศจิกายนจะเข้าสู่ฤดูหนาว ฝนก็จะน้อยลง คาดว่าช่วงเวลาดังกล่าว น่าจะเข้าสู่ช่วงเวลาของปรากฏการณ์เอลนีโญ


           ทั้งนี้จากสถานการณ์ฝนตกหนักดังกล่าว แต่ละพื้นที่จะต้องเตรียมการรือหาแผนรับมือช่วยเหลือให้กับประชาชน พร้อมแจ้งเตือนผู้ที่อาศัยบริเวณพื้นที่ราบเชิงเขา ที่ราบต่ำริมชายฝั่งทะเล โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดและบริเวณที่เคยเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ให้มีการระมัดระวังมากขึ้น

ภาพและข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.รอยล ไขข้อข้องใจ ทำไมฝนถล่มหนักทั่วประเทศ เตือนทุกภาคส่วนเฝ้าระวัง อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2560 เวลา 15:17:49 22,426 อ่าน
TOP