x close

สธ. แจงปมพยาบาลฉีดยาทำคนไข้สาวช็อกดับ เหตุแพ้ยาเฉียบพลัน



          สาธารณสุข แจงกรณีสาว 20 ช็อกดับ หลังถูกพยาบาลฉีดยา พบคนไข้แพ้ยาไม่รู้ตัวโดยเฉียบพลัน ชี้ทุกคนเสี่ยงเกิดขึ้นได้ ยันทุกฝ่ายเสียใจ

          จากกรณีที่สาววัย 20 ปี เข้ารักษาตัวที่ โรงพยาบาลอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด้วยอาการปวดท้อง แต่หลังจากแพทย์ให้พยาบาลฉีดยา ปรากฏว่าคนไข้เกิดอาการช็อกหมดสติและเสียชีวิต ทำให้ญาติติดใจในสาเหตุการตายนั้น
          ล่าสุด วันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขต 6 ระบุว่า จากข้อมูลทราบว่าคนไข้มาด้วยอาการท้องเสีย อาเจียน ปวดท้อง มีถ่ายเหลว 2-3 ครั้ง แพทย์ได้สั่งให้พยาบาลฉีดยาลดการหดเกร็งของลำไส้ ต่อมาคนไข้มีอาการวิงเวียนศีรษะ พยาบาลจึงฉีดยาแก้วิงเวียน ปรากฏว่า คนไข้มีอาการช็อก ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำการฟื้นคืนชีพ (CPR) เป็นชั่วโมง แต่อาการไม่ดีขึ้น จนกระทั่งเสียชีวิต


           จากเหตุการณ์นี้ มีความเป็นไปได้ที่คนไข้มีอาการแพ้ยาในกลุ่มลดการหดเกร็งตัวของลำไส้ ซึ่งเป็นในกลุ่มที่แพ้ยาโดยไม่รู้ตัวอย่างเฉียบพลัน โดยทุกคนมีความเสี่ยงทั้งสิ้น เพียงแต่เมื่อเกิดขึ้นทางโรงพยาบาลจะมีระบบทางการแพทย์ในการช่วยฟื้นคืนชีพ แต่กรณีนี้ไม่สามารถช่วยเหลือได้ ซึ่งทุกฝ่ายรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ภาพและข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. แจงปมพยาบาลฉีดยาทำคนไข้สาวช็อกดับ เหตุแพ้ยาเฉียบพลัน อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:39:21 7,942 อ่าน
TOP