x close

ชาวบ้านแห่ชมลูกแก้วใสที่ขุดพบจากใต้ดิน เชื่อเคยใช้ประกอบพิธีกรรมโบราณ

ลูกแก้วโบราณ

          ชาวบ้านแห่ชมลูกแก้วใสที่ขุดพบจากใต้ดิน เชื่อเคยใช้ประกอบพิธีกรรมโบราณ เผยอยากให้เก็บในหมู่บ้านเพื่อบูชา เตรียมให้กรมศิลปากรตรวจสอบ ใช่วัตถุโบราณจริงหรือไม่

          วันนี้ (20 พฤษภาคม 2560) มีรายงานว่า ชาวบ้านในละแวกใกล้พื้นที่หมู่บ้านหนองขาม หมู่ 9 ตำบลหายโศก อำเภอพุทไธสง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้แห่เข้าไปชมและถ่ายภาพของลูกแก้วทรงกลม ลักษณะใส มีประกายสะท้อนแดด จำนวน 5 ลูก ที่ถูกคนงานบริษัทรับเหมาขยายไหล่ถนนขุดพบจากใต้ดินในบริเวณดังกล่าว เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยที่บางคนยังขอถือลูกแก้วไว้ในมือด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล
          ด้าน นายเกียรติศักดิ์ บรรจมาตย์ หนึ่งในคนงานบริษัทรับเหมาขยายไหล่ถนน เล่าว่า มีคนงาน 5–6 คน ขุดพบลูกแก้ว ขณะใช้รถแบ็กโฮขุดดินเพื่อขยายไหล่ถนน ซึ่งจุดที่พบ มี 3 จุด อยู่ใต้พื้นดินลงไป 300–500 เมตร พวกตนพร้อมให้ความร่วมมือหากเจ้าหน้าที่จะนำไปตรวจพิสูจน์ว่าเป็นของโบราณหรือไม่ เพราะถือเป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน แต่หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ หรือหากไม่ใช่วัตถุโบราณ ก็อยากจะเก็บไว้บูชา เพราะเชื่อว่าน่าจะให้โชคลาภ

ลูกแก้วโบราณ

          ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านของบ้านหนองขาม เผยว่า อยากให้เก็บรักษาลูกแก้วไว้ในชุมชนให้ชาวบ้านได้บูชา เพราะหลายคนเชื่อว่าเป็นลูกแก้วโบราณ ที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรมในอดีต

          ทั้งนี้ นางกอบแก้ว สมบูรณ์เรศ วัฒนธรรมอำเภอพุทไธสง ระบุว่า จากการดูด้วยสายตา เบื้องต้นยังระบุไม่ได้ว่าเป็นวัตถุโบราณ หรือไม่ จะต้องระให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรมาตรวจพิสูจน์ก่อน อย่างไรก็ตามมีชาวบ้านเชื่อว่าอาจเป็นของโบราณ เนื่องจากพบในชุมชนเก่าแก่ ใกล้กับแหล่งโบราณสถาน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจะนำลูกแก้วทั้ง 5 ลูก ไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจภูธรพุทไธสง เพื่อความปลอดภัย และรอให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร มาตรวจพิสูจน์ต่อไป

ลูกแก้วโบราณ

ลูกแก้วโบราณ

ลูกแก้วโบราณ



ภาพและข้อมูลจาก ข่าวช่อง 8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแห่ชมลูกแก้วใสที่ขุดพบจากใต้ดิน เชื่อเคยใช้ประกอบพิธีกรรมโบราณ โพสต์เมื่อ 20 พฤษภาคม 2560 เวลา 11:52:47 20,523 อ่าน
TOP