x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ตะลึง ! ชาวไร่พิจิตรขุดเจอฟอสซิลแมมมอธ อายุกว่าพันปี เตรียมส่งตรวจสหรัฐฯ

| 59,264 อ่าน

           ชาวบ้านพิจิตรพบซากฟอสซิลช้างแมมมอธ ขณะกำลังขุดดินปลูกกล้วย คาดอายุกว่าพันปี สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ เตรียมส่งตรวจที่รัฐฟลอริดา สหรัฐฯ ด้านกรมศิลปากรเตรียมขุดหาเพิ่มเติมหลังหมดฤดูฝน

           วันที่ 20 พฤษภาคม 2560 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร พร้อมคณะลงพื้นที่บริเวณหมู่ที่ 4 บ้านเนินโพธิ์ ตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร หลังชาวบ้านได้ขุดเจอกระดูกฟอสซิลอยู่ในพื้นดิน จำนวน 2 ชิ้น โดยมีลักษณะคล้ายช่องปากของสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ และเมื่อขุดลงไปยังพบชิ้นส่วนของกระดูกอีกหลายชิ้น ฝังอยู่ในดินมีความลึกประมาณ 50 เซนติเมตร

           โดย นายเนี้ยว แก้วคำ อายุ 61 ปี ชาวบ้านที่ขุดเจอ เล่าว่า ในขณะที่ตนกำลังปรับพื้นที่และขุดหลุมเพื่อที่จะปลูกกล้วยน้ำว้าอยู่นั้น ตนได้พบกับชิ้นส่วนกระดูก จึงตัดสินใจลองขุดลึกลงไปปรากฎว่าก็เจออีกหลายชิ้น จึงได้แจ้งไปยังผู้นำหมู่บ้านให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นกระดูกของสัตว์โบราณ  

           ด้าน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ระบุว่า เบื้องต้นทางจังหวัดพิจิตรได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปกรที่ 6 จังหวัดสุโขทัย เข้าตรวจสอบ คาดว่าน่าจะเป็นซากฟอสซิลของสัตว์จำพวกตระกูลช้าง และสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นช้างแมมมอธ อายุเป็นพัน ๆ ปี  เนื่องจากกระดูกที่พบเป็นกรามฟันของสัตว์กินพืช และมีลักษณะคล้ายช้าง

           ทั้งนี้ได้เตรียมนำเอากระดูกฟอสซิลดังกล่าวไปตรวจพิสูจน์หาอายุและประเภทของสัตว์ ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้ระยะเวลา 3 เดือน จากนั้นทางกรมศิลปกรที่ 6 จังหวัดสุโขทัย จะเข้าทำการขุดหาเพิ่มเติมหลังหมดฤดูฝน เพราะพื้นดินบริเวณนั้นค่อนข้างอ่อนตัว ทำให้มีผลต่อการขุดสำรวจ โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเป็นพื้นที่หวงห้ามแล้ว เพื่อป้องกันความเสียหายของซากฟอสซิล และรอทางกรมศิลปกรมาขุดตรวจพิสูจน์ อย่างไรก็ตาม การขุดค้นพบครั้งนี้ถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติที่สำคัญครั้งแรกของจังหวัดพิจิตร เนื่องจากกระดูกฟอสซิลค่อนข้างสมบูรณ์


ภาพจาก ครอบครัวข่าว
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ! ชาวไร่พิจิตรขุดเจอฟอสซิลแมมมอธ อายุกว่าพันปี เตรียมส่งตรวจสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:43 59,264 อ่าน
TOP