x close

ทับหลังปราสาทเขาโล้น โผล่จัดแสดงที่สหรัฐฯ ชาวบ้านจี้กรมศิลป์ทวงคืน !

ทับหลังปราสาทเขาโล้น

          ชาวบ้านเร่งทวงคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น เผยยังมีสูญหายอีกหลายชิ้น ด้านนายก อบต. วอนกรมศิลป์เร่งบูรณะ เพราะมีบางส่วนของปราสาทพังถล่ม ชี้ท้องถิ่นไม่สามารถดำเนินการได้ เหตุปราสาทถูกขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร

          จากกรณีที่มีข่าวพบทับหลังปราสาทเขาโล้น  อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ถูกนำไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยมีภาพถ่ายเมื่อ 50 ปีก่อน ยืนยันว่า เคยอยู่ในประเทศไทยนั้น ล่าสุด (22 พฤษภาคม 2560) นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่ร่วมกับกำนัน และ อบต.ทัพราช อ.ตาพระยา พร้อมกับยืนยันว่า ทับหลังดังกล่าวเคยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้นักวิชาการไทย ได้เรียกร้องให้กรมศิลปากรเร่งทวงคืนสมบัติของชาติกลับมาสู่ประเทศไทย เหมือนกับกรณีทับหลังนารายณ์บรรทมศิลป์ ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์
ทับหลังปราสาทเขาโล้น

          โดยนายประสาน ฉ่ำดำ อายุ 69 ปี ชาวบ้านเจริญสุข ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เล่าว่า ตอนที่ยังเป็นเด็กเคยขึ้นมาเลี้ยงวัวกับพ่อบนบริเวณปราสาทเขาโล้น และเคยเห็นทับหลังที่มีลักษณะเป็นหินแกะสลักลวดลายติดอยู่ ซึ่งในตอนนั้นก็มีคนมาขุดหาพระพุทธรูปด้วย ส่วนบริเวณรอบนอกปราสาทจะมีสิงห์โตแกะสลักอยู่หลายตัวโดยวางไว้ทั้ง 4 มุม แต่ตอนนี้ไม่รู้หายไปไหน หากมีการพบว่าถูกขโมยไป และสามารถทวงคืนกลับมาได้ น่าจะนำกลับมาไว้ที่เดิมให้ลูกหลานได้เห็นก็จะเป็นเรื่องดี

ทับหลังปราสาทเขาโล้น

          ด้านนายพรพงศ์ เสาวคนธ์ นายก อบต.ทัพราช กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้กรมศิลปากรเร่งมาผลักดันให้มีการบูรณะให้เสร็จสิ้น เนื่องจากมีการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากรแล้ว ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถเข้ามาดำเนินการอะไรได้เลย ชาวบ้านต้องการหลังคาคลุมปราสาท จึงมาสร้างศาลาไว้ชั่วคราวเพื่อกันไม่ให้ตัวปราสาทพังลงมา เมื่อสอบถามไปที่กรมศิลปากรก็แจ้งว่า หลังบูรณะปราสาทสด๊กก๊อกธมเสร็จแล้ว ก็จะบูรณะปราสาทอื่น ๆ ตามคิวต่อไป

          อย่างไรก็ตาม สำหรับบริเวณปราสาทเขาโล้น คาดว่า มีอายุกว่า 1,000 ปี เนื้อที่ด้านบนประมาณ 2 ไร่ บริเวณโดยรอบอีกประมาณ 100 ไร่ ถูกขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร แต่ยังไม่มีการบูรณะ ทำให้มีบางส่วนของปราสาทพังถล่มลงมา ชาวบ้านจึงไปก่อสร้างศาลาป้องกันไว้ และนำพระพุทธรูปไปประดิษฐานไว้ให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ และประกอบพิธีกรรม ในช่วงหลังเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะเทศกาลตักบาตรเทโว ซึ่งมีการจัดขึ้นบนปราสาททุกปี

ทับหลังปราสาทเขาโล้น

ทับหลังปราสาทเขาโล้น

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทับหลังปราสาทเขาโล้น โผล่จัดแสดงที่สหรัฐฯ ชาวบ้านจี้กรมศิลป์ทวงคืน ! อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2560 เวลา 14:46:59 13,087 อ่าน
TOP