x close

กรมพัฒนาที่ดิน จัดงานสถาปนา ๕๔ ปี พัฒนาที่ดิน ขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตเกษตรกร สู่ความยั่งยืน



        นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 54 ปี กรมพัฒนาที่ดิน จัดงานสถาปนา ภายใต้หัวข้อ “๕๔ ปี พัฒนาที่ดิน ขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตเกษตรกรสู่ความยั่งยืน” ระหว่าง วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม 2560 ณ กรมพัฒนาที่ดิน ภายในงานมีการจัดนิทรรศการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (แนวคิด การยกกระดาษ A4) สร้างความเข้าใจตามนโยบายที่สำคัญ 9 เรื่อง 14 แผนงาน เพื่อให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดี ผลิตสินค้าเกษตร ที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของตลาดส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ การสร้าง smart farmer, smart officer ให้มีความพร้อม รองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและเกษตรสมัยใหม่ เชื่อมโยงและบูรณาการระบบการทำงานภาครัฐและประชารัฐ ชมนิทรรศการ Agri-Map Online แผนที่เกษตร เพื่อการบริหารจัดการเชิงรุก เรียนรู้การใช้ข้อมูลแผนที่บน smart phone และวางแผนการผลิตที่สอดคล้องกับตลาด การกำหนดพื้นที่ปลูกพืช เพื่อบริหารจัดการต้นทุนและผลผลิตตามความเหมาะสมของดิน เพิ่มแรงจูงใจให้เกษตรกรในการตัดสินใจ โดยมีการวางแผน การผลิตผ่านกลไกของ ศพก. 882 ศูนย์ทั่วประเทศ และร่วมกันพัฒนาเป็นระบบการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งมีเป้าหมายในการลดต้นทุนลง ทำให้สินค้าเกษตร มีคุณภาพได้มาตรฐานและพัฒนาเข้าสู่เกษตรอินทรีย์ โดยผสมผสานการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมของกรมพัฒนาที่ดิน รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรภายใต้กรอบแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ 5 ประสาน เกษตรทฤษฎีใหม่ ถวายในหลวง ชมนิทรรศการข้าวครบวงจร จัดโซนการวางแผนและบริหารพื้นที่ปลูกข้าว โดยใช้ Agri-Map กำหนดพื้นที่ปลูกข้าวให้สอดคล้องกับการตลาดส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ และสร้างการปรับเปลี่ยน ให้เกษตรกรปลูกพืชที่เหมาะสมให้ผลตอบแทนสูง รวมทั้งวางแผนระบบปลูกพืชหมุนเวียน




        นอกจากนี้ ยังมีการจัดประชุมและเสวนาวิชาการ เพื่อเปิดโอกาสให้นักวิชาการรุ่นใหม่ได้นำเสนอผลงานศึกษาวิจัยที่เป็นประโยชน์ไปขยายผลถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร การประชุมเชิงปฏิบัติการเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงาน Back Office เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเป็นองค์กรโปร่งใส การจัดอบรมเกษตรกรและประชาชนทั่วไป หลักสูตร “ผลิตภัณฑ์ จุลินทรีย์ พด. เพื่อปรับปรุงบำรุงดิน และรักษาสิ่งแวดล้อม” พร้อมจำหน่ายผลผลิตและผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตรอินทรีย์คุณภาพจากแหล่งผลิตทั่วประเทศ

        ขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชน ร่วมงานวันสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน “๕๔ ปี พัฒนาที่ดิน ขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตเกษตรกร สู่ความยั่งยืน” ร่วมชม ชิม ช็อป สินค้าเกษตรดี มีคุณภาพ ระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤษภาคมนี้ ณ กรมพัฒนาที่ดิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ













เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมพัฒนาที่ดิน จัดงานสถาปนา ๕๔ ปี พัฒนาที่ดิน ขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตเกษตรกร สู่ความยั่งยืน อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:51:39
TOP