x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

เผยโฉมหน้ามือระเบิด แมนเชสเตอร์ เป็นชาวลิเบียอพยพ-ไม่พบประวัติก่อการร้าย

| 26,561 อ่าน

 

           ตำรวจอังกฤษ เผย มือระเบิดฆ่าตัวตาย แมนเชสเตอร์ เป็นชาวลิเบียวัย 22 ปี ยังไม่ยืนยันความเชื่อมโยงก่อการร้าย แม้ไอเอสจะประกาศว่าอยู่เบื้องหลัง เจ้าหน้าที่เร่งสืบหาแรงจูงใจ
 

           เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์นิวยอร์กเดลี่นิวส์ รายงานว่า คนร้ายผู้ก่อเหตุจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่แมนเชสเตอร์ อารีน่า ทราบชื่อว่าคือ นายซัลมาน อาเบดี ชายหนุ่มเชื้อสายลิเบีย วัย 22 ปี และกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ได้ออกมาประกาศแล้วว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้

           รายงานระบุว่า พ่อแม่ของซัลมานเป็นชาวลิเบียที่ตัดสินใจหนีออกจากความลำบากยากแค้นในสมัยรัฐบาลกัดดาฟี แล้วลี้ภัยมายังลอนดอนในปี 2537 ก่อนจะมาลงหลักปักฐานอยู่ที่เมืองแมนเชสเตอร์ โดยซัลมานเป็นลูกคนที่ 4 และคนสุดท้องของครอบครัว เมื่อเรียนจบในชั้นมัธยมศึกษา เขาก็เข้าเรียนต่อด้านธุรกิจที่มหาวิทยาลัยแซลฟอร์ด
 

           หลังเกิดเหตุระเบิด กลุ่มชุมชนชาวลิเบียในเมืองแมนเชสเตอร์สงสัยว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นหนึ่งในชายหนุ่มลิเบียหัวรุนแรงที่เคยต่อสู้ในช่วงปฏิวัติเมื่อปี 2557 แต่ไม่มีใครสงสัยว่าจะเป็นซัลมาน เนื่องจากเขาเป็นคนที่นิสัยค่อนข้างเรียบร้อย เคารพผู้หลักผู้ใหญ่ และไม่ได้มีแนวโน้มว่าจะฝักใฝ่ความรุนแรงเลยแม้แต่น้อย แต่ทั้งนี้หนึ่งในสมาชิกอาวุโสของกลุ่มชาวลิเบียได้ให้ความเห็นที่ต่างออกไป โดยเขาระบุว่า ตัวเขาเองนั้นเกลียดชังกลุ่มไอเอสและเคยกล่าววิพากษ์วิจารณ์การกระทำของกลุ่มนี้ ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นมา ซัลมานก็มองหน้าเขาด้วยสีหน้าเกลียดชังมาโดยตลอด

           ทั้งนี้ซัลมานเป็นที่รู้จักดีในหน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ แต่เขาไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลอันตรายและไม่ได้ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เนื่องจากเขาไม่เคยมีประวัติเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใดมาก่อน ถึงแม้ว่ากลุ่มไอเอสจะออกมาประกาศแล้วว่าอยู่เบื้องหลัง แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงไม่ปักใจเชื่อ โดยจะต้องสืบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุต่อไป และสืบหาว่าเขานำระเบิดมาจากที่ใด

 

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @andrejpwalker

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉมหน้ามือระเบิด แมนเชสเตอร์ เป็นชาวลิเบียอพยพ-ไม่พบประวัติก่อการร้าย อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:51 26,561 อ่าน
TOP