x close

ดร.อานนท์ คาดการณ์พายุเข้าไทยอีก 3 ลูก ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม

พยากรณ์อากาศ

          เผยสภาพอากาศเมืองไทยจะกลับมาเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญอีกครั้ง คาดจะมีพายุถึง 3 ลูก เข้ามาในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม นี้

          เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิศาสตร์สารสนเทศ (องค์การมหาชน) เปิดเผยผลวิเคราะห์สภาพอากาศประเทศไทยว่า เนื่องจากดัชนีอุณหภูมิน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกกลับมาสูงขึ้น ซึ่งส่งอิทธิพลทำให้สภาพอากาศของไทยเริ่มกลับมาเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญ หรือสภาวะแล้งอีกครั้ง ซึ่งจะเห็นผลประมาณปลายปีนี้ และส่งผลชัดเจนยิ่งขึ้นในปี 2561
          โดยพบสภาพอากาศมีการแกว่งตัวค่อนข้างเร็วตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ทั้งนี้ต้องขอติดตามอีก 2-3 เดือน ถึงจะรู้ความชัดเจนว่าเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญแบบรุนแรงหรือไม่ ซึ่งปลายปีนี้ประเทศไทยจะมีสภาพอากาศที่มีสภาวะทั้งฝนและแล้ง และคาดว่าจะมีพายุถึง 3 ลูก พัดผ่านเข้ามาในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม นี้

          ทั้งนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีอะไรน่าตกใจ โดยจะท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำที่เป็นพื้นที่ท่วมซ้ำซาก เช่น ทุ่งบางระกำ จ.พิษณุโลก-สุโขทัย อ.ผักไห่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ท่วมปกติก็ต้องท่วมอยู่แล้ว ถ้าปีไหนไม่ท่วมถือว่าผิดปกติ อย่างไรก็ตาม แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามป้องกันระดับหนึ่ง แต่คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องเข้าใจความเสี่ยงตัวเองด้วยเช่นกัน

          นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ในปี 2561 จะมีสภาพอากาศแล้งมากหรือน้อย ตนขอเวลาติดตาม 2-3 เดือน เพื่อออกมายืนยันอีกครั้ง แต่ตอนนี้เตือนให้สังคมเริ่มตระหนักว่าปีหน้าจะเป็นปีน้ำน้อย ต้องใช้น้ำอย่างระมัดระวัง และเขื่อนต่าง ๆ ต้องบริหารจัดการเก็บน้ำอย่างรอบคอบให้พอดีกับพื้นที่ด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดร.อานนท์ คาดการณ์พายุเข้าไทยอีก 3 ลูก ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2560 เวลา 16:42:04 32,903 อ่าน
TOP