x close

ชาวเน็ตล่าชื่อ สอบจริยธรรมหมอ เพจเลี้ยงลูกชื่อดัง แนะวิธีเลี้ยงลูกสอบแข่งขันจนดราม่า



             ชาวเน็ตหลายพันราย ร่วมลงชื่อสนับสนุนการร้องเรียนไปถึงแพทยสภา ให้ช่วยตวรจสอบจริยธรรมของนายแพทย์เจ้าของเพจเลี้ยงลูกชื่อดัง หลังจากแนะหลักการวิธีเลี้ยงลูกจนเกิดดราม่า หลายเสียงเห็นต่าง บอกเป็นการลิดรอนสิทธิเด็ก

             เกิดเป็นประเด็นที่วิพากษ์วิจารณ์ขึ้นในโลกโซเชียล เมื่อทางเพจเลี้ยงลูกชื่อดัง Dad Mom and Kids โดย นพ.อิทธิฤทธิ์ (สงวนนามสกุล) ที่อ้างว่า เปิดขึ้นเพื่อให้คำแนะนำพ่อ-แม่ในการเลี้ยงลูกเพื่อครอบครัวที่มีความสุขกว่าเดิม จนมีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนคน ได้ออกมาตั้งกระทู้หนึ่งซึ่งบรรยายคำแนะนำหลักการเกี่ยวกับวิธีเลี้ยงลูกที่ต้องการจะสอบแข่งขัน โดยได้ลิสต์รายการมาให้ปฏิบัติตามเป็นข้อ ๆ ทั้งหมด 8 ข้อด้วยกัน โดยมีมุมมองว่า ความสนุกของเด็กเป็นสิ่งไร้ประโยชน์และเสียเวลา สู้เอาเวลาไปเตรียมตัวสอบเป็นหมอตั้งแต่ชั้นประถมเลยจะดีกว่า ทว่า หลังจากเผยแพร่ออกมา มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีความคิดเห็นขัดแย้ง เนื่องจากคำแนะนำดังกล่าวนั้นรู้สึกว่าเป็นการบังคับเด็กมากเกินไป เป็นการเลี้ยงลูกแบบให้เป็นตามตัวละครที่ตัวเองวางไว้ เป็นการลิดรอนสิทธิทางความคิดของเด็ก และสร้างค่านิยมผิด ๆ ให้กับเด็ก

 ผลสำรวจเผยแม่กับการเลี้ยงลูกวัยรุ่น ระบุยากกว่าสมัยก่อน
             ทั้งนี้หลังจากเริ่มมีผู้เข้าไปคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นโจมตี โพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบออกไปจากทางเพจ แต่ทั้งนี้ก็มีผู้บันทึกภาพไว้ได้ทัน ก่อนจะถูกนำมาแชร์ต่อกันและเกิดเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง

             กระทั่งล่าสุด วันที่ 25 พฤษภาคม 2560 ดูเหมือนว่าเรื่องราวจะไม่จบลงง่าย ๆ เมื่อชาวเน็ตจำนวนมากได้มีการล่ารายชื่อแคมเปญรณรงค์ผ่านทางเว็บไซต์ change.org โดยมีการเรียกร้องไปยังแพทยสภา ให้ช่วยตรวจสอบจริยธรรม นพ.อิทธิฤทธิ์ โดยระบุว่า ในเพจดังกล่าว นพ.อิทธิฤทธิ์ แสดงตัวโดยตลอดว่าเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว แต่กลับมีการโฆษณาเพื่อขายสินค้าและบริการ ขายหนังสือ และคอร์สอบรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงดูบุตรของตนเอง ซึ่งเนื้อหาผิดข้อเท็จจริงที่ควรจะเป็นตามหลักการแพทย์และจิตวิทยา โดยไม่มีหลักฐานทางการแพทย์และวิชาการอ้างอิง หรือรองรับ

             การกระทำดังกล่าวสร้างค่านิยมและระบบความคิดอันผิดไปจากที่ควรจะเป็น สร้างความเกลียดชัง อีกทั้งยังแอบอ้างข้อกฎหมายข่มขู่ผู้เห็นต่าง ไม่ฟังคำทัดทานของบุคคลใด ๆ ทั้งนี้ อยากให้ทางแพทยสภา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบว่าเป็นการผิดจริยธรรมแพทย์หรือไม่ เนื่องจากมีพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมากหลงเชื่อหลักการดังกล่าว อาจสร้างปัญหาทางสุขภาพจิตของเยาวชนในภาพรวมได้ และอาจส่งผลต่อสถาบันครอบครัว อันจะเป็นปัญหาแก่ประเทศชาติในอนาคตได้

             โดยล่าสุด (27 พฤษภาคม 2560) มีผู้เข้าไปร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้วมากกว่า 3,000 รายชื่อ ซึ่งแคมเปญนี้ต้องการทั้งหมด 5,000 รายชื่อด้วยกัน

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Princess Hinghoi, change.org
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตล่าชื่อ สอบจริยธรรมหมอ เพจเลี้ยงลูกชื่อดัง แนะวิธีเลี้ยงลูกสอบแข่งขันจนดราม่า อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2560 เวลา 13:32:37 21,504 อ่าน
TOP