x close

กทม. งัดกฎทิ้งขยะลงคูคลอง จับปรับ 5 พัน-คนแจ้งได้ส่วนแบ่ง 50%

ทิ้งขยะลงคลอง

          กทม. เอาจริง จ่อฟันคนทิ้งขยะลงคูคลอง แบ่งค่าปรับให้คนชี้เบาะแสครึ่งหนึ่ง พร้อมเผยเตรียมพร่องน้ำตามคลอง รับมือฝนวันที่ 5-10 มิ.ย. อีกระลอก ระบุเดือน พ.ค. กรุงเทพฯ ฝนหนักที่สุดในรอบ 26 ปี

          เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานการประชุมเครือข่ายความร่วมมือประชาสัมพันธ์สถานการณ์ฝนและน้ำเร่งระบายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับคณะผู้บริหาร กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กองบังคับการตำรวจจราจร และสื่อมวลชน เพื่อขอความร่วมมือในการนำเสนอข่าวและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ
ทิ้งขยะลงคลอง

          พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า กรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ในวันที่ 5-10 มิถุนายน จะมีฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ในเบื้องต้นได้สั่งการให้มีการพร่องน้ำตามคูคลองต่าง ๆ ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 1 เมตร ยกเว้นเพียงแค่คลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรเท่านั้น ที่ไม่สามารถพร่องน้ำได้ เนื่องจากมีระยะทางยาวและปริมาณน้ำค่อนข้างมาก แต่ กทม. จะอาศัยเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้เร็วที่สุด

          ทั้งนี้ ภายหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งการเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 25690 ปรากฏว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ มีฝนตกหนักถึงหนักมาก และมีฝนตกชุกหนาแน่นหลายพื้นที่ต่อเนื่อง โดยช่วงวันที่ 24-30 พฤษภาคม มีปริมาณฝนสะสมรวมกว่า 400 มิลลิเมตร และตลอดเดือนพฤษภาคม วัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้รวม 504 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้ำฝนสูงกว่าค่าปกติ คือ 248 มิลลิเมตร หรือมากกว่า 2 เท่าตัว และยังเป็นการทำลายสถิติปริมาณฝนในรอบ 26 ปี นับตั้งแต่มีการจดบันทึกปริมาณฝนของสำนักการระบายน้ำ ตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นมา

ทิ้งขยะลงคลอง

          ด้าน พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า กทม. ได้สั่งการให้ทั้ง 50 สำนักงานเขต ตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ตามจุดที่มีปัญหาน้ำรอระบายเป็นประจำ อาทิ บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ แยกหลักสี่ ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศาลอาญา และขณะนี้ กทม. ได้เตรียมดำเนินมาตรการจับ-ปรับผู้กระทำผิดทิ้งขยะลงคูคลอง และแหล่งน้ำสาธารณะ ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535

          พร้อมทั้งออกระเบียบการให้รางวัลคนชี้เบาะแสผู้กระทำผิดทิ้งขยะลงในคูคลองและแหล่งน้ำสาธารณะครึ่งหนึ่ง เพื่อร่วมเป็นจิตอาสาเฝ้าระวังและรักษาความสะอาดคูคลอง ซึ่งคาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะสามารถประกาศข้อกำหนด หลักปฏิบัติ และบทลงโทษ จากนั้นจะแถลงข่าวให้ประชาชนได้รับทราบอย่างเป็นทางการต่อไป

ภาพจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. งัดกฎทิ้งขยะลงคูคลอง จับปรับ 5 พัน-คนแจ้งได้ส่วนแบ่ง 50% อัปเดตล่าสุด 6 มิถุนายน 2560 เวลา 13:51:25 8,318 อ่าน
TOP